Công ty Thủy điện Sông Tranh nhất quán phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai

Ngày 20/8/2021, Công ty Thủy điện Sông Tranh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2020, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021 với mục đích phát huy những mặt đạt được và khắc phục các hạn chế, hướng tới thực hiện nhiệm vụ trong năm 2021 đạt kết quả tốt.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở hầu hết các địa phương trong cả nước, trong đó có địa bàn tỉnh Quảng Nam, Hội nghị năm nay chỉ tổ chức trực tuyến nội bộ qua phần mềm Zoom và không mời đại biểu các địa phương hạ du Nhà máy.


Hội nghị tổng kết công tác PCTT & TKCN năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 được tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Tham dự Hội nghị gồm lãnh đạo các Phòng/Phân xưởng, cán bộ thực hiện công tác PCTT&TKCN, cán bộ thực hiện công tác truyền thông của Công ty dưới sự chủ trì và điều hành của ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty.

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác PCTT & TKCN năm 2020, ông Thái Hoàng Nguyên - Trưởng Phòng KTAT cho biết: "Năm 2020, tình hình thời tiết trong khu vực diễn biến hết sức phức tạp. Các tháng mùa kiệt xuất hiện những đợt nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít và phân bố không đều. Vào mùa mưa, bão lũ diễn ra khó lường, đặc biệt là trong tháng 10 với tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 200 - 300% và tháng 11 với tổng lượng mưa cao hơn TBNN từ 100 - 170%. Điển hình như bão số 9 (cơn lũ số 4), lưu lượng đỉnh lũ rất lớn là 9868,12 m3/s (tần suất 0,67%) gây ra nhiều khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai".


Ông Thái Hoàng Nguyên - Trưởng Phòng KTAT trình bày báo cáo tổng kết công tác PCTT & TKCN năm 2021

Năm 2020, diễn biến thủy văn 09 tháng đầu năm rất khó khăn, lưu lượng chỉ đạt 31,58 m3/s - tần suất 78%, rất thấp so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên trong Quý IV thủy văn rất tốt, lưu lượng về hồ bình quân đạt 481m3/s - tần suất 19%.

Lưu lượng nước về hồ trung bình năm 2020 (tính đến hết ngày 20/12/2020) là 142,62 m3/s, đạt 125,3% so với TBNN (TBNN là 113,8 m3/s, được tính từ năm 1976 đến năm 2019).

Trong năm 2020, lưu vực hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 xuất hiện 08 cơn lũ với tổng lượng nước lũ về hồ là 2456,25 triệu m3. Đặc biệt do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, kết hợp với không khí lạnh tăng cường làm xuất hiện cơn lũ số 04 về hồ Sông Tranh 2 (từ 04h30 ngày 28/10 đến 18h00 ngày 29/10/2020) có lưu lượng đỉnh lũ về hồ lịch sử đạt 9868,12 m3/s (tần suất 0,67%). Do có sự chuẩn bị tốt, tuân thủ nghiêm “Quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn” ban hành kèm theo Quyết định số 1865/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Quy chế phối hợp giữa Công ty và BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam ký kết ngày 14/08/2020; lệnh vận hành của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam; sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan, ban ngành tại địa phương (Sở Công Thương, Sở NN&PTNT…) và sự phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố: Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Điện Bàn, Hội An cũng như các chủ đập cùng bậc thang phía hạ lưu, Công ty đã thực hiện công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 cắt, giảm lũ cho khu vực hạ du trong cơn lũ số 4 với tổng lượng nước là 94,36 triệu m3 và trong 08 cơn lũ với tổng lượng nước là 608,14 triệu m3.

Ngoài ra trong năm 2020, Công ty đã tổ chức quan trắc tình hình thấm và chế độ thấm thân đập, vai đập và nền đập; quan trắc nhiệt độ thân đập; quan trắc áp lực thấm nền đập; quan trắc chuyển vị khe nhiệt; quan trắc ứng suất 3 chiều và quan trắc tình hình động đất kích thích. Qua xem xét đánh giá tài liệu quan trắc đến nay, hiện trạng đập chính, đập phụ, địa chất nền và hai vai đập ổn định, không thấy xuất hiện sự bất thường, tổng lưu lượng thấm qua đập chính nhỏ hơn yêu cầu thiết kế. Song song với đó, việc quan trắc tình hình động đất trong nhiều năm qua, kết quả quan trắc so với thiết kế về ổn định công trình, tổ hợp lực tính toán ổn định có xét đến các trận động đất với cường độ 5,5 độ richter, tương ứng với 150 cm/s2. Như vậy, các giá trị gia tốc nền lớn nhất ghi nhận được đều nằm trong giới hạn cho phép. Đập thủy điện Sông Tranh 2 ở trạng thái làm việc bình thường, tin cậy và an toàn.


Đập Thủy điện Sông Tranh 2 ở trạng thái làm việc bình thường, an toàn và tin cậy

Trong năm 2020 và đầu năm 2021, trước tình hình khô hạn kéo dài, mực nước các hồ thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia -Thu Bồn, trong đó có hồ thủy điện Sông Tranh 2 đều thấp hơn mực nước trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, BCH PCTT&TKCN của Công ty đã chủ động ứng phó, tính toán hợp lý đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác sản xuất cũng như cung cấp nước về phía hạ du nhà máy phục vụ công tác tưới tiêu, sinh hoạt và đẩy mặn cho hạ du, đảm bảo đáp ứng được lưu lượng tối thiểu xả về hạ du theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.

Mặc dù tình hình nước về không khả quan nhưng trước mùa mưa bão hằng năm, Công ty thủy điện Sông Tranh đều chủ động triển khai kế hoạch ứng phó thiên tai bằng nhiều hình thức: Kiện toàn và phân công nhiệm vụ BCH PCTT&TKCN, Đội xung kích phòng chống thiên tai, dự trữ vật tư, vật liệu tại vị trí gần hồ chứa, các vị trí xung yếu, chuẩn bị, dự trữ một số hàng tiêu dùng thiết yếu như nước uống đóng chai, gạo, mì tôm để đề phòng mưa bão. Công tác kiểm tra, sửa chữa các hệ thống thiết bị, công trình, kho bãi được thực hiện trước mùa mưa lũ. Hiện trạng các hệ thống thiết bị và công trình đều đảm bảo an toàn. Trang bị phương tiện phục vụ cảnh báo và điều tiết xả nước qua tràn với hệ thống gồm 10 camera giám sát hồ chứa để truyền tín hiệu trực tiếp về các cơ quan chức năng. Hệ thống 06 trạm cảnh báo lũ từ xa, đã bổ sung thêm thiết bị để thực hiện phương thức phát tín hiệu thông báo xả nước qua tổ máy phát điện bằng hú còi nhằm thông tin, cảnh báo trực tiếp đến người dân khu vực hạ du. Ngoài ra Công ty cũng đã trang bị hệ thống các mốc thủy chí, sơ đồ chỉ dẫn vùng hạ du bị ảnh hưởng do việc điều tiết nước qua tràn.


Công ty Thủy điện Sông Tranh điều tiết xả nước để cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và đẩy mặn cho hạ du Nhà máy

Ngoài ra, Công ty Thủy điện Sông Tranh còn bổ sung thêm hình thức cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du khi điều tiết xả tràn hồ chứa bằng phương thức tin nhắn SMS qua các nhà mạng Mobifone, Viettel đến Ban chỉ huy PCLB & TKCN các huyện, lãnh đạo các xã và nhân dân các vùng hạ du nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 với khoảng 150 thuê bao.

Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng các phương án  ứng phó với tính huống khẩn cấp Đập, Hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2  đã được Sở Công thương tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 1007/SCT-QLTL ngày 06/07/2020 và Công tác kiểm định an toàn đập (lần 2) đã được Tổng công ty phê duyệt tại Quyết định số 443/QĐ-EVNGENCO1 ngày 17/06/2020. Trước đó, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã tổ chức thành công buổi diễn tập kỹ năng vận hành điều tiết hồ chứa và phương án phòng chống thiên tai với các loại hình thiên tai có khả năng xảy ra tại khu vực.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty ghi nhận những kết quả đã đạt được của Ban chỉ huy PCTT & TKCN của Công ty trong năm qua, đặc biệt trong việc phối hợp với địa phương trong công tác điều tiết cấp nước tưới phục vụ sản suất, sinh hoạt và đẩy mặn cho hạ du trong mùa kiệt, điều tiết cắt giảm lũ cho hạ du trong mùa lũ. Đặc biệt với cơn lũ số 4 năm 2020 đã cắt giảm được hơn 94 triệu m3 nước, giúp cho các địa phương hạ du Nhà máy giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

Ngoài ra, để triển khai nhiệm vụ PCTT & TKCN năm 2021, đồng chí Vũ Đức Toàn cũng đã nêu các mục tiêu với bốn nội dung chính:

Một là công tác PCTT lấy phòng ngừa là chính nhằm bảo đảm an toàn công trình, sản xuất, đời sống sinh hoạt, an ninh trật tự, tính mạng tài sản của nhân dân các khu vực hạ du Nhà máy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;

Hai là nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch chỉ đạo, điều hành công tác PCTT&TKCN;

Ba là tăng cường sự phối, kết hợp giữa các Nhà máy trên cùng bậc thang (Thủy điện Sông Tranh 3, Thủy điện Sông Tranh 4 - PV), các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang, các đơn vị liên quan nhằm thực hiện việc vận hành các hồ chứa an toàn, đúng pháp luật;

Bốn là kế hoạch và phương án Phòng chống thiên tai phải nhất quán theo phương châm "4 tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; Hậu cần tại chỗ.


Ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh phát biểu kết luận Hội nghị

Với truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tin tưởng rằng đơn vị sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT&TKCN trong năm 2021, bảo đảm an toàn tính mạng tài sản của nhân dân, an toàn công trình, an ninh trật tự nhà máy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam góp phần cho việc sản xuất cung ứng điện năng, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia và phát triển kinh tế tại địa phương.

 

 


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh