Thiết lập vùng xanh, quyết tâm rút ngắn thời gian hoàn thành sửa chữa lớn Tổ máy H2 Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Trong không khí khô nóng, ngột ngạt của miền Trung do đợt gió Lào những ngày đầu tháng 8, anh Trần Thanh Quốc - nhân viên Phân xưởng sửa chữa lau vội những giọt mồ hôi trên trán, vui vẻ nói vọng ra từ hầm turbin với chất giọng Quảng Nam đặc sệt: "Anh em phân xưởng tôi đang cố gắng làm thiệt kỹ, thiệt nhanh, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành sửa chữa lớn tổ máy H2 để về nhà sớm vài ngày. Ở lưu trú tập trung trên này lâu quá rồi, về nhà hai đứa con nó nhận không ra thì làm sao?" (PV). Nói xong, anh lại quay trở lại với công việc còn dang dở của mình.

Anh Trần Thanh Quốc - Nhân viên phân xưởng sửa chữa đang thao tác tháo bulong tại buồng turbin

Anh Trần Thanh Quốc cũng như gần 100 CBCNV, người lao động của Công ty Thủy điện Sông Tranh đã lưu trú tập trung tại Khu nhà trực ca - Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 hơn 30 ngày chưa được về nhà để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của EVN, EVNGENCO1 và phương án phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới của Công ty.

Các Tổ, nhóm đang thực hiện công tác sửa chữa lớn Tổ máy H2 - Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2

Công ty Thủy điện Sông Tranh hiện đang gấp rút huy động nhân lực tập trung sửa chữa lớn Tổ máy H2 nhằm bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị theo định kỳ, đảm bảo thiết bị vận hành an toàn, liên tục và kéo dài tuổi thọ qua đó góp phần nâng cao được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Để công tác sửa chữa lớn tổ máy H2 được an toàn, đáp ứng được tiến độ, đảm bảo các yêu cầu chống dịch theo chỉ đạo của EVNGENCO1, Công ty đã chia thành các tổ riêng biệt để thực hiện công việc.

Ngoài việc tập trung cho công tác sửa chữa lớn các thiết bị chính của Tổ máy H2, Công ty cũng tập trung chỉ đạo nghiêm ngặt công tác an toàn và bảo hộ lao động, công tác phòng cháy chữa cháy, công tác Kaizen 5S, công tác bố trí và điều hành xe phục vụ kịp thời cho việc vận chuyển vật tư, thiết bị, di chuyển, thao tác của CBCNV, công tác bồi dưỡng bằng hiện vật theo quy định…

Kỹ sư Nguyễn Thị Minh Tâm kiểm tra bảo dưỡng hệ thống rơ le bảo vệ Tổ máy H2 - Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của EVN, EVNGENCO1, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các bộ phận liên quan hoàn hiện phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với tình hình mới đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cho công tác sản xuất kinh doanh điện được an toàn, liên tục và hiệu quả. Theo đó, các phòng chức năng đã đề xuất trang bị bổ sung các điều kiện cơ sở hạ tầng, vật tư y tế, nhu yếu phẩm và các điều kiện cần thiết khác phục vụ cho việc lưu trú dài ngày tập trung tại Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2. Thời gian lưu trú tập trung bắt đầu từ ngày 01/7/2021 đến 31/8/2021 và có thể lâu hơn nữa tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương và các khu vực lân cận.

Một trong 6 khu vực lưu trú tập trung của CBCNV, người lao động tại Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Phòng HCLĐ của Công ty xây dựng phương án bố trí cho CBCNV, người lao động các khu vực ăn, ở, đi lại và các hoạt động khác riêng biệt theo hình thức Phòng/Phân xưởng ở riêng theo khu vực của Phòng/Phân xưởng, tổ, nhóm công tác ở riêng theo tổ, nhóm công tác. Việc ăn uống hàng ngày cũng được Phòng chức năng bố trí đưa cơm đến tận từng khu vực theo phương thức “Giao cơm không tiếp xúc”. Xe đưa đón được bố trí riêng cho từng tổ, nhóm công tác, không đi chung xe giữa tổ, nhóm này với tổ nhóm khác để tránh việc lây nhiễm chéo nếu xảy ra trường hợp một trong các tổ, nhóm công tác có người dương tính với covid-19.

Cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu CBCNV, người lao động để xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2

Từ ngày bắt đầu việc tổ chức lưu trú tập trung, Công ty đã hợp đồng với cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu để xét nhiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn thể CBCNV, người lao động tại trụ sở Công ty và Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2. Sau nhiều lần lấy mẫu xét nghiệm với kết quả âm tính đã tạo cho CBCNV, người lao động yên tâm phần nào. Kết quả xét nghiệm và việc tổ chức cho CBCNV, người lao động lưu trú tập trung tại Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 bước đầu đánh giá được công tác chỉ đạo và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại Công ty thủy điện Sông Tranh  tương đối nghiêm túc và đạt hiệu quả. Tuy nhiên, Lãnh đạo Công ty vẫn luôn luôn nghiêm túc chỉ đạo, nhắc nhở CBCNV, người lao động không được chủ quan, lơ là vì hiện nay các ca lây nhiễm trong cộng đồng tương đối nhiều, đối lượng lây nhiễm luôn hiện hữu quanh ta, chỉ cần lơ là, mất tập trung thì có thể dể dàng xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh Covid1-19 mà chúng ta không kiểm soát được.

Để động viên tinh thần làm việc của CBCNV và người lao động trong điều kiện lưu trú tập trung lâu ngày tại Nhà máy, khắc phục những khó khăn trong cuộc sống thường ngày, tạo tâm lý vui tươi, thỏa mái sau giờ làm việc, BCH Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo công ty sắp xếp, trang bị bổ sung các khu vực tập luyện thể dục thể thao, hỗ trợ kinh phí để mua sắm các công cụ, dụng cụ các môn như: tennis, cầu lông, trụ lưới đá cầu, bóng chuyền, bóng bàn, các dụng cụ tập thể hình… Các khu vực tập luyện thể thao cũng được bố trí riêng lẻ, không tập trung để đảm bảo khoảng cách về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các hoạt động thể thao ngoài giờ làm việc cũng được BCH Công đoàn bố trí sinh hoạt theo tổ nhóm làm việc, đảm bảo khoảng cách công tác phòng chống dịch

 Với ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 nghiêm túc, khí thế làm việc sôi nổi, tập thể lãnh đạo, CBCNV và người lao động Công ty Thủy điện Sông Tranh quyết tâm giữ vững “vùng xanh” để hoàn thành mục tiêu kép “Vừa chống dịch an toàn, vừa rút ngắn thời gian sửa chữa lớn Tổ máy H2 - Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2”, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Phát điện 1 năm 2021.


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh