Duy trì tốt công tác bảo vệ môi trường tại Thuỷ điện Sông Tranh

Công ty Thủy điện Sông Tranh là một trong các đơn vị thực hiện tốt công tác Xanh - Sạch - Đẹp và bảo vệ môi trường tại nơi ở, làm việc và sản xuất.

Hiện nay, vấn đề môi trường sống đang thu hút sự quan tâm của toàn nhân loại. Môi trường có quan hệ mật thiết với nhau và bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Như vậy, với con người, môi trường sống không chỉ là nơi để con người tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là “khung cảnh của cuộc sống, của lao động và sự vui chơi giải trí của con người. Tạo ra môi trường Xanh - Sạch - Đẹp trong cơ quan, nhà máy, giúp người lao động cải thiện được các áp lực thường ngày, tạp hưng phấn trong cộng việc để nâng cao năng suất lao động.

Xây dựng ý thức “xanh – sạch – đẹp”

Ngay từ khi bắt đầu đưa vào hoạt động sản xuất (12/2010), Lãnh đạo Công ty đã đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 “an toàn - tin cậy - hiệu quả - xanh - sạch - đẹp”. Đến nay, nó đã thực sự có hiệu quả và đi vào chiều sâu. Cán bộ công nhân viên đã nhận thức rõ môi trường sạch, cảnh quan xanh, khuôn viên đẹp, an toàn là một trong những yếu tố góp phần xây dựng Nhà máy và hoàn thành tốt mục tiêu chung của Công ty.

CBCNV, người lao động tham gia vệ sinh khuôn viên Trụ sở Công ty tại thành phố Đà Nẵng

Ông Nguyễn Bình - Trưởng Phòng Hành chính và Lao động chia sẻ: “Từ khi vận hành đến nay, hằng năm Công ty đã xây dựng kế hoạch, triển khai một số giải pháp nhằm xây dựng trên tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp” bắt đầu từ việc trồng và chăm sóc cây xanh, cây ăn quả với đa dạng các loại cây (Mít, ổi, Cam, Mận, Lộc vừng, Sưa trắng, sao đen…) và đảm bảo mỹ quan tổng thể. Xây dựng các bồn hoa tại khuôn viên, trước Phòng làm việc, ngay cạnh lối đi để tạo cảnh quan xanh, đẹp mắt giúp người lao động cảm thấy thoải mái và thư giãn trong quá trình làm việc tại đơn vị.

Cây xanh được trồng tạo cảnh quang tại tại hầu hết các khu vực ở và làm việc tại Nhà máy

Ngoài việc trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, thu gom rác tại các khu vực làm việc và sản xuất, tất cả thiết bị trong Nhà máy được vệ sinh thường xuyên, giữ gìn gần như không có bụi. Hàng ngày, đều có ATVSV đi kiểm tra việc thực hiện vệ sinh nhà máy và thiết bị; việc vệ sinh thiết bị thường xuyên được phân giao cụ thể cho từng nhân viên của Phân xưởng sửa chữa, Phân xưởng vận hành thực hiện trong ngày theo từng khu vực được phân công.

Tất cả thiết bị trong Nhà máy được giữ gìn gần như không có bụi. Hàng ngày, đều có An toàn vệ sinh viên đi kiểm tra việc thực hiện vệ sinh nhà máy và thiết bị; việc vệ sinh các khu vực chung của Nhà máy có bộ phận nhân viên vệ sinh công nghiệp thuê ngoài, riêng các thiết bị công tác vệ sinh được phân giao cho nhân viên PXSC thực hiện sau khi kết thúc công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị đó.

Lối đi và thiết bị  trong Nhà máy được vệ sinh, sắp xếp thật gọn gàng, sạch sẽ, các vị trí đều có dấu hiệu nhận biết

Công tác kiểm tra, đôn đốc là khâu rất quan trọng để CBCNV công ty xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh công nghiệp thành nếp văn hóa riêng tại Nhà máy. Việc tuyên truyền, vận động thậm chí đưa ra chế tài bằng cách trừ điểm hiệu quả công việc, điểm an toàn điện để CBCNV nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Đến nay, việc thực hiện vệ sinh các thiết bị sau khi kết thúc công việc đã hình thành một thói quen trong hầu hết CBCNV của Công ty.

Đặc biệt, từ những ngày cuối tháng 7/2021 đến nay, trong đợt huy động toàn thể CBCNV, người lao động của Công ty lưu trú tập trung tại Nhà máy để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch bệnh Covi-19, vừa sản xuất điện an toàn”, tranh thủ những ngày nghỉ tại chỗ vào cuối tuần, Giám đốc Công ty đã huy động CBCNV Công ty tham gia vào việc sửa chữa cải tạo hồ tiểu cảnh tại Nhà máy để thả cá và tạo cảnh quan chung trong khu vực. Để không khí làm việc khẩn trương và sôi nổi, ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty đã trực tiếp xuống hiện trường đào đất, bê xếp đá, trồng cây tiểu cảnh, vận động Lãnh đạo và CBCNV tự nguyện đóng góp một phần kinh phí để mua cá thả xuống hồ. Sau nhiều ngày tham gia cải tạo sửa chữa, hồ tiểu cảnh đã hoàn thành đúng vào ngày 2/9/2021. Số tiền tự nguyện đóng góp của cá nhân là Lãnh đạo Công ty, Lãnh đạo Phòng/Phân xưởng, một số CBCNV đã được trích ra mua cá các loại (cá chép, cá diêu hồng, cá tra, cá rô đồng…) thả xuống hồ. Đây cũng là dịp để tập thể Lãnh đạo và CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và là dịp để tri ân các hương linh đã ngã xuống trong quá trình tham gia xây dựng Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 vì dòng điện ngày mai của Tổ Quốc.

Ông Nguyễn Bình - Trưởng Phòng HCLĐ tham gia xếp đá tạo cảnh quan hồ tiểu cảnh trong ngày nghỉ tập trung tại Nhà máy để phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo sản xuất điện an toàn

Cảnh quan khu vực hồ tiểu cảnh - Khuôn viên Nhà Quản lý vận hành Nhà máy thủy điện sông Tranh 2

Tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường

Thực hiện chương trình 5S và chủ trương chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhằm loại bỏ các lãng phí trong sản xuất, giảm thiểu các hoạt động không gia tăng giá trị, tạo một môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục, nâng cao độ an toàn và chất lượng, lãnh đạo Công ty cam kết thực hiện chương trình 5S toàn Nhà máy một cách đồng bộ và liên tục, chuẩn hóa trang thiết bị và sổ sách ghi chép.
Bà Nguyễn Thị Thùy Trang - Nhân viên Phòng Hành chính và Lao động kiêm Thư ký Ban điều hành 5S của Công ty ty cho biết: “Chính nhờ nền tảng ý thức tự giác cao của CBCNV và định hướng xây dựng Nhà máy Xanh - Sạch - Đẹp ngay từ ban đầu nên triển khai thực hiện 5S tại Công ty khá tốt và đồng bộ, Công tác 5S của Công ty đã được Viện năng suất Việt Nam đánh giá cấp chứng chỉ thực hành tốt 5S lần thứ 3;

Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức thực hiện các sự kiện: Ngày nước thế giới, Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, ngày Môi trường thế giới, Giờ Trái đất… Đặc biệt hằng năm, Công ty tổ chức chương trình thả cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường của lòng hồ. Các chương trình đều được tổ chức một cách bài bản và phù hợp thực tế hoạt động sản xuất của Nhà máy”. Đáng chú ý, trong chương trình Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và chương trình thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường hồ chứa, Công ty đã trồng hàng trăm cây xanh bổ sung vào mảng xanh của Nhà máy và thả 15 vạn con cá giống các loại xuống Lòng hồ vừa bảo vệ môi trường vừa tạo sinh kế cho người dân trong khu vực.

Hằng năm Công ty tổ chức chương trình thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo vệ Môi trường Hồ chứa

Công tác Xanh - Sạch - đẹp và bảo vệ môi trường đang được tập thể Lãnh đạo và CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh tích cực quan tâm và dần trở thành thói quen thường ngày của mỗi CBCNV trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đây là một trong những tiền đề để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch của Công ty năm 2021 và những năm tiếp theo.


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh