Thay đổi nhận thức là cốt lõi để chuyển đổi số thành công

Đó là khẳng định của ông Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc Công ty thuỷ điện Sông Tranh tại khóa đào tạo “Nhận thức về chuyển đổi số” năm 2021 dành cho toàn thể 112 cán bộ công nhân viên Công ty. Chương trình diễn ra trong 02 ngày 09 và 10/9/2021.

Khoá học tổ chức bằng hình thức trực tuyến

Tham dự lễ khai giảng khóa đào tạo có lãnh đạo các Phòng/Phân xưởng và hơn 100 CBCNV của Công ty. Đơn vị đào tạo là Viện Công nghệ và Sức khỏe với các giảng viên là Thạc sĩ Lê Hữu Thi - Viện trưởng, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Linh - Phó Viện trưởng, Tiến sĩ Doãn Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng Công nghệ Thông tin.

Nhằm hướng tới mục tiêu cụ thể là trang bị nhận thức ban đầu về Chuyển đổi số cho toàn thể CBCNV, để thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch chuyển đổi số mà Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề ra, trong thời gian qua lãnh đạo Công ty Thủy điện Sông Tranh cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai chuyển đổi số cho đơn vị, việc tổ chức khóa đào tạo thể hiện quyết tâm cao và định hướng đúng đắn của lãnh đạo Công ty, góp phần  hoàn thành mục tiêu của EVN là cơ bản hoàn thành quá trình chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số năm 2025.

Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty đã chủ động tổ chức đào tạo thông qua hệ thống học tập trực tuyến Zoom, với chương trình dành riêng cho lãnh đạo Công ty, lãnh đạo các Phòng/Phân xưởng và CBCNV thuộc diện quy hoạch và chương trình chung dành cho cán bộ công nhân viên trong Công ty, khóa đào tạo được kết nối thông qua hệ thống Zoom tới hơn 100 cán bộ công nhân viên và kết nối chung đến hội trường để đảm bảo 100% CBCNV trong toàn Công ty được tham dự.

Ông Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc Công ty thuỷ điện Sông Tranh 

Phát biểu khai mạc, ông Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh, chia sẻ: “Với kinh nghiệm thực tiễn của bản thân và kinh nghiệm tham gia các lớp tập huấn chuyển đổi số do EVNGENCO1 cũng như EVN tổ chức, thì nhận thức huyển đổi số sẽ là vấn đề cốt lõi để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, chuyển đổi số doanh nghiệp phải bắt đầu bằng việc thay đổi nhận thức của toàn thể người lao động trong đơn vị”. Ông cũng đề nghị, ngoài nắm bắt các kiến thức chung, cơ bản để hiểu rõ chuyển đổi số là gì và quan trọng ra sao, các phòng, phân xưởng cần căn cứ thực tế công việc để đưa ra các câu hỏi thảo luận, nhằm nâng cao hiệu quả của khóa đào tạo. Các câu hỏi thảo luận cần nêu rõ những nhiệm vụ mà đơn vị đã được giao, nhiệm vụ đó có phải là Chuyển đổi số hay không, cách thức thực hiện như thế nào cho phù hợp với yêu cầu về nội dung và tiến độ thực hiện.

Đại diện đơn vị đào tạo - Tiến sĩ Nguyễn Tùng Linh

Các học viên đã được cung cấp thông tin bối cảnh của Việt Nam, cũng như trên thế giới trong chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, các khái niệm, phân biệt giữa số hóa và chuyển đổi số. Qua đó, nêu bật được vai trò của từng cá nhân trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số. Bằng các ví dụ cụ thể đang diễn ra trong thực tế, học viên đã nhận thấy chuyển đổi số sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức, cách thức, mô hình sản xuất kinh doanh. Những cơ hội, thách thức, rào cản trong chuyển đổi số đó là thay đổi văn hóa doanh nghiệp, về bảo mật, bố trí nguồn lực và ngân sách, tính tuân thủ và riêng tư.

Qua chương trình đào tạo, CBCNV cũng đã nắm được thực tiễn về lộ trình chuyển đổi số của EVN, một số bài toán chuyển đổi số trong các lĩnh vực của ngành điện, của khối sản xuất điện. 

Khóa đào tạo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các học viên thông qua các câu hỏi thảo luận về các lĩnh vực như: Quản lý nhân sự, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, chiến lược và lộ trình chuyển đổi số, các hình thái của chuyển đổi số… quá trình thảo luận đã nhận được nhiều ý kiến chia sẽ từ học viên và giảng viên của khóa học.

Thông qua lớp học này các CBCNV trong Công ty nắm được các khái niệm cơ bản về chuyển đổi số, hiểu rõ về bản chất của chuyển đổi số và tầm quan trọng của chuyển đổi số. Biết các phương pháp tiếp cận và cách thức thực hiện chuyển đổi số đối với sản phẩm của đơn vị mình. Để thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số, đầu tiên cần có chiến lược, sự cam kết và chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Công ty và sự ủng hộ, quyết tâm của tập thể CBCNV, về phía Công ty cần phải thay đổi phương thức quản lý điều hành truyền thống, ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh và người lao động cũng phải thay đổi tư duy, cách làm trước nay để bắt kịp xu thế chuyển đổi số hiện nay.


  • Phan Công Chính