Vận hành Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ trong Thị trường bán buôn điện cạnh tranh năm 2024: Thách thức và cơ hội

Công tác vận hành các tổ máy trong Thị trường bán buôn điện cạnh tranh luôn được Công ty Thủy điện Bản Vẽ quan tâm và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm nhằm hoàn thành cung ứng điện cho phụ tải Quốc gia trong mọi tình huống, không để xảy ra gián đoạn cung cấp điện ở miền Bắc.

Đây là nhiệm vụ đầy thách thức khi phụ tải hệ thống tăng rất nhanh trong các năm gần đây với tốc độ tăng trưởng bình quân 10%, riêng miền Bắc dự báo tăng trưởng 11-13% trong khi hệ thống không được bổ sung các nguồn điện lớn. Để đảm bảo mục tiêu cung ứng điện cho phụ tải điện Quốc gia, trọng tâm là các tháng 5, 6, 7 có thời tiết nắng nóng kéo dài, đối với công tác nguồn điện và lưới điện, ngành điện đã chủ động, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Thứ nhất, thực hiện tích nước các hồ thuỷ điện trong các tháng đầu năm, để dành nước dùng cho những lúc cần thiết khi thời tiết nắng nóng nhất. Thứ hai, làm việc với các địa phương và các cơ quan liên quan để tiết kiệm tối đa nước ở vùng hạ du, đảm bảo mục tiêu hài hòa giữa việc sử dụng hiệu quả nước khu vực hạ du nhưng vẫn phải bảo đảm nước cho phát điện. Thứ ba, hoàn thành mạch 3 đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối để tăng cường khả năng truyền tải điện năng từ miền Trung ra miền Bắc và nhiều giải pháp khác về nguồn điện như phát triển nguồn năng lượng mới, dịch chuyển thời điểm phát của các nguồn thuỷ điện nhỏ, tăng cường độ khả dụng của các nguồn nhiệt điện, đảm bảo nguồn nhiên liệu cho các nhà máy…

Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ vận hành điều tiết xả nước qua tràn tháng 8/2024

Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ được đấu nối vào lưới điện miền Bắc, do đó cũng phải chịu những áp lực lớn liên quan đến công tác vận hành hệ thống điện trong các tháng mùa cạn. Trong năm 2024, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ được Tổng công ty Phát điện 1 giao kế hoạch sản lượng điện 774 triệu kWh. Ngay từ cuối năm 2023, Công ty đã chủ động tích nước giai đoạn cuối mùa lũ để mực nước hồ đầu năm 2024 đạt mức 199,66m. Nhờ đó, nhà máy chủ động được công tác điều tiết hồ chứa ngay từ những tháng đầu năm 2024. Với việc thực hiện tốt chủ trương sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, suất tiêu hao nước của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ được tối ưu, hiệu quả sản xuất điện tăng lên đáng kể. Thêm nữa, lưu lượng nước về hồ Bản Vẽ bình quân 8 tháng đầu năm 2024 đạt 130,3 m3/s cao hơn trung bình nhiều năm (109 m3/s) giúp cho nhà máy hoàn thành kế hoạch sản lượng điện năm ngay trong tháng 9/2024.

Sản lượng điện kế hoạch và sản xuất năm 2024 (ảnh chụp từ phần mềm BANVEHMI của Nhà máy)

Đặc biệt, công tác vận hành các tổ máy trong Thị trường bán buôn điện cạnh tranh luôn được công ty quan tâm và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm. Các kế hoạch năm, tháng, tuần, ngày tới và chu kỳ tới luôn được lập và tính toán trên cơ sở dự báo về thuỷ văn, các thông số đầu vào của thị trường điện, phối hợp chặt chẽ với công tác vận hành, sửa chữa của nhà máy,…Nhờ đó, nhà máy duy trì được độ khả dụng cao. Thêm nữa, việc các tổ máy của nhà máy tham gia Thị trường bán buôn điện cạnh tranh cũng giúp nhà máy chủ động trong công tác vận hành, phối hợp các công tác sửa chữa thường xuyên thông qua bản chào giá nên nhà máy vận hành ổn định, tin cậy hơn.

Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ áp dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành thiết bị

Trạng thái La Nina xuất hiện từ đầu tháng 9/2024 có thể làm gia tăng tần suất và cường độ của bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2024 khiến cho mùa lũ 2024 diễn ra cực kỳ phức tạp. Thực tế, các tháng 8 & 9/2024 nhà máy đã phải thực hiện công tác xả thừa qua đập tràn theo lệnh từ Ban chỉ huy PCLB-TKCN&PTDS tỉnh Nghệ An để cắt giảm lũ cho hạ du và duy trì dung tích phòng lũ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả. Công ty cũng phối hợp chặt chẽ Đơn vị điều độ hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia để giảm thiểu lưu lượng xả thừa qua đập tràn bằng cách gia tăng sản lượng điện phát lên hệ thống điện.

Năm 2024 là một năm tương đối phức tạp cả mùa cạn và mùa lũ, nhưng với quyết tâm cao và chiến lược vận hành đúng đắn, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ đã từng bước hoàn thành các kế hoạch sản lượng và chỉ tiêu vận hành Thị trường điện của năm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm được cấp trên giao.


  • Nguyễn Việt Dũng