Công ty Thủy điện Bản Vẽ vận hành hồ chứa để cắt, giảm lũ cho hạ du

Ngày 27/8, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc số 165/BCH-PCTT chỉ đạo Công ty Thủy điện Bản Vẽ vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ cho hạ du.

Theo báo cáo của Công ty Thủy điện Bản Vẽ, vào lúc 7h sáng 27/8, lưu lượng nước đổ về hồ Bản Vẽ đạt 1.824 m³/s, trong khi mực nước hồ đã chạm mức 192,92 m. Vào 7h sáng cùng ngày, Công ty đã tiến hành xả nước qua tổ máy và tràn với lưu lượng 970 m³/s.

Trước tình hình đó, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cho Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du. Cụ thể, Giám đốc Công ty được yêu cầu tiếp tục vận hành hồ chứa thủy điện, xả nước với lưu lượng không lớn hơn lưu lượng lũ về hồ, nhằm cắt, giảm lũ cho hạ du theo đúng quy định của Chính phủ.

Đập Thuỷ điện Bản Vẽ vận hành điều tiết nước qua tràn (8/2024)

Trong trường hợp mực nước hồ có khả năng đạt đến cao trình 200m, Công ty Thủy điện Bản Vẽ phải điều chỉnh lưu lượng xả qua công trình sao cho phù hợp, đảm bảo khi mực nước hồ đạt cao trình 200m thì lưu lượng nước xả ra bằng với lưu lượng lũ về hồ, chuyển sang chế độ đảm bảo an toàn cho công trình. Nếu lưu lượng lũ về hồ ở mức từ 1.000 m³/s đến 1.200 m³/s, Công ty cần chủ động duy trì mực nước hồ tại mức ổn định. Khi lưu lượng nước về hồ giảm xuống dưới 1.000 m³/s và không có dấu hiệu tăng trở lại, công ty phải tiến hành hạ dần mực nước hồ về mức cao nhất trước lũ.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông, Sở Công Thương cùng với Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện lệnh vận hành này, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho khu vực hạ du trong bối cảnh mưa lũ diễn biến phức tạp.

Cùng ngày, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn hỏa tốc số 166/VP.PCTT về việc đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du trong quá trình vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ để cắt giảm lũ. 

Lòng hồ Thuỷ điện Bản Vẽ

Theo công văn, UBND các huyện Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và thành phố Vinh, cùng các sở, ban, ngành liên quan được yêu cầu khẩn trương thông báo đến các cấp chính quyền, người dân và các tổ chức có hoạt động trên và ven sông về tình hình xả lũ từ hồ thủy điện. Các bến đò ngang, đò dọc, các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản; rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Công văn cũng yêu cầu các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường thời lượng phát sóng, nhất là trên hệ thống phát thanh tại các phường, xã, để thông báo kịp thời cho người dân về tình hình xả lũ. các hồ chứa. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn cần phối hợp hướng dẫn người dân kỹ năng phòng tránh lũ, nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Toàn cảnh Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An cùng các cơ quan báo chí trên địa bàn cũng được yêu cầu đẩy mạnh thông tin về công tác vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ, giúp chính quyền địa phương và người dân nắm rõ tình hình, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, đảm bảo an toàn cho hạ du và giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra.


  • Trần Linh Chi