Chủ động phối hợp với địa phương trong công tác phòng chống lụt bão khu vực hạ du hồ thủy điện

Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) quản lý, vận hành cụm thủy điện Đa Nhim - Sông Pha và Hàm - Đa Mi có địa bàn trải dài trên ba tỉnh gồm Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Trong đó, hạ du hồ Đơn Dương là vùng canh tác hoa màu rộng lớn thuộc huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; hạ du hồ Hàm Thuận là vùng sản xuất lúa và hoa màu trọng yếu đối các huyện Tánh Linh và Đức Linh tỉnh Bình Thuận. Trong nhiều năm qua, Công ty luôn chú trọng phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo vận hành an toàn các công trình hồ chứa thủy điện.

Đến mùa mưa bão hàng năm, Công ty ĐHĐ phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thực hiện công tác kiểm tra tình trạng dòng chảy thoát lũ kết hợp tuyên truyền vận động người dân không canh tác trong phạm vi hành lang thoát lũ để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra trong trường hợp phải vận hành xả lũ theo quy trình vận hành liên hồ chứa.

Phòng NN&PTNT huyện Tánh Linh tiếp nhận thiết bị giám sát trực tuyến hồ chứa Hàm Thuận

Nhằm tiếp tục nâng cao và phát huy hiệu quả công tác phối hợp với địa phương, chủ động theo dõi, giám sát một cách kịp thời và trực quan về tình hình thủy văn, việc vận hành xả nước qua các cửa tràn đối với các hồ chứa, trong mùa mưa bão năm 2019, Công ty ĐHĐ đã lắp đặt hệ thống thiết bị giúp giám sát trực tuyến mực nước hồ và tình trạng vận hành các cửa xả thủy điện qua hệ thống camera quan sát. Hệ thống giám sát trực tuyến được Công ty lắp đặt tại Phòng NN&PTNT huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận và huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng gồm máy tính để bàn kết nối Internet để truy cập hình ảnh các camera, máy in đa năng và màn hình Tivi 43-inch độ phân giải cao để giám sát liên tục mực nước hồ và tình trạng vận hành các cửa xả.

Phòng NN&PTNT huyện Tánh Linh sử dụng thiết bị giám sát trực tuyến

Đánh giá về việc Công ty ĐHĐ chủ động lắp đặt thiết bị để địa phương trực tiếp giám sát mực nước hồ và công tác vận hành hồ thủy điện, ông Võ Văn Ty - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Tánh Linh chia sẻ: “Đây là một việc làm rất thiết thực của Công ty ĐHĐ. Trước đây, mặc dù Công ty đã phối hợp rất tốt với địa phương trong công tác vận hành, điều tiết xả lũ nhưng thông tin chưa được như mong muốn. Mặc dù các số liệu được báo cáo đầy đủ qua công văn, email, tin nhắn… nhưng vẫn thiếu trực quan. Khi trực phòng chống lụt bão, đôi lúc cán bộ làm việc không hình dung được với mực nước, độ mở cửa như thế thì trên hiện trường sẽ như thế nào. Với trang thiết bị vừa được Công ty lắp đặt, chúng tôi thấy trực quan mực nước hồ, tình trạng trước và sau cửa xả tràn, tình trạng dòng chảy môi trường…mà không phải tưởng tượng như trước đây nữa. Những thông tin trực quan này cực kỳ hữu ích cho huyện Tánh Linh trong công tác phối hợp vận hành hồ chứa thủy điện”.

Ông Võ Văn Ty - PTP. NN&PTNT huyện Tánh Linh

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Đơn Dương cũng đánh giá cao hiệu quả của các thiết bị vừa được lắp đặt. Trong thời gian sắp tới, Ban chỉ huy PCTT&TKCN của huyện có thể quan sát hình ảnh và phối hợp với Công ty ĐHĐ trong việc vận hành hồ Đơn Dương đồng thời chủ động báo cáo đến cấp trên thông tin kèm theo hình ảnh được chụp lại từ các camera để kịp thời ứng phó các diễn biến trong mùa mưa lũ.

BCH PCTT&TKCN huyện Đơn Dương tiếp nhận thiết bị giám sát trực tuyến hồ chứa Đơn Dương

Công tác vận hành các hồ chứa thủy điện trong mùa mưa lũ đối diện nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, những khó khăn và thử thách trên có thể được giảm thiểu khi có sự chủ động, phối hợp nhịp nhàng giữa nhà máy thủy điện và địa phương để công tác vận hành hồ chứa đúng quy trình, đảm bảo an toàn và hiệu quả.


  • Nguyễn Ngọc Tuấn (Công ty ĐHĐ)
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét