Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn khu vực Nhà máy thuỷ điện Sông Tranh 2

Đó là mục tiêu được các đơn vị thống nhất tại Hội nghị giao ban công tác bảo vệ công trình thủy điện Sông Tranh 2 quý II/2023 và triển khai nhiệm vụ quý III/2023 diễn ra sáng nay, 25/7. Hội nghị có sự tham dự của Công ty Thủy điện Sông Tranh cùng đại diện Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Bắc Trà My và Công an các xã Khu vực Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Nam Trung - Giám đốc Công ty thủy điện Sông Tranh; đồng chí Lê Đình Chinh- Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Nam, đại diện Lãnh đạo Công an huyện Bắc Trà My, đại diện công an các xã khu vực Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2: Trà đốc, Trà Bui, Trà Tân, và đại diện Lãnh đạo Công ty dịch vụ bảo vệ Sơn Mỹ - đơn vị đang cung cấp dịch vụ Bảo vệ Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2.

Hội nghị giao ban công tác Bảo vệ Quý II/2023 triển khai nhiệm vụ Quý III/2023 Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Thực hiện Quy chế phối hợp số 3012/QCPH-CAT-TĐST ngày 28/12/2018 giữa Công an tỉnh Quảng Nam và Công ty Thủy điện Sông Tranh trong công tác bảo vệ an ninh, an toàn công trình Thủy điện Sông Tranh 2; Phương án bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 ban hành kèm theo Quyết định số 414/QĐ- UBND ngày 04/02/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Tại Hội nghị, các đơn vị tiến hành đánh giá, kiểm điểm các mặt công tác đã làm được, chưa làm được, những thiết sót, tồn tại trong việc thực hiện các nội dung của quy chế phối hợp với Công ty thủy điện Sông Tranh trong Quý II năm 2023, đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong Quý III năm 2023. Hội nghị nghe và tiếp thu ý kiến phát biểu của Lãnh đạo Công ty thủy điện Sông Tranh, Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Nam.

Trong quý  II năm 2023, tại khu vực Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 tại tỉnh Quảng Nam và Trụ sở Công ty tại TP Đà Nẵng tình hình an ninh trật tương đối ổn định, tuy vẫn còn trường hợp mất cắp tài sản, vi phạm gây mất an ninh, trật tự khu vực Đập chính nhưng đã được Công an xã phối hợp cùng lực lượng bảo vệ giải quyết kịp thời, không có hiện tượng vi phạm pháp luật có yếu tố phá hoại. Đặc biệt là trong những ngày nghỉ Lễ, năm 2023 công tác bảo vệ an ninh, trật tự đảm bảo an toàn tuyệt đối .

Ông Nguyễn Bình – Trưởng Phòng HCLĐ  (đứng ) trình bày báo cáo kết quả công tác bảo vệ Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 Quý II năm 2023

Tại Hội nghị các đơn vị tiến hành đánh giá, kiểm điểm các mặt công tác đã làm được, chưa làm được, những thiết sót, tồn tại trong việc thực hiện các nội dung của quy chế phối hợp với Công ty thủy điện Sông Tranh trong Quý II năm 2023. Đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong Quý III năm 2023. Hội nghị nghe và tiếp thu ý kiến phát biểu của Lãnh đạo Công ty thủy điện Sông Tranh, Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Nam. Trong II năm 2023, tại khu vực Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, Trụ sở Công ty tại Đà Nẵng tình hình an ninh trật tương đối ổn định, tuy vẫn còn trường hợp mất cắp tài sản, vi phạm gây mất an ninh, trật tự khu vực Đập chính nhưng đã được Công an xã phối hợp cùng lực lượng bảo vệ giải quyết kịp thời, không có hiện tượng vi phạm pháp luật có yếu tố phá hoại. Đặc biệt là trong những ngày nghỉ Lễ, năm 2023 công tác bảo vệ an ninh, trật tự đảm bảo an toàn tuyệt đối .

Ngoài những kết quả đã đạt được trong Quý II năm 2023, Công ty Thủy điện Sông Tranh cũng đã nêu ra một số tồn tồn cần giải quyết, cụ thể như: Tại khu vực hạ lưu Nhà máy vẫn còn xảy ra tình trạng người dân vào vùng cảnh báo không an toàn trong kênh xả để đánh bắt thủy sản; Tại các khu vực Nhà máy, đập phụ, mương cáp, các hộ dân phải đi qua khu vực này để canh tác, sản xuất nên còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn. Tình trạng người dân mở đường dân sinh tự phát lên rẫy để vận chuyển keo gây tình trạng sạt lở đất, bồi lắng lấp rãnh thoát nước, cống dọc đường vận hành Nhà máy vẫn còn diễn ra. Tình trạng người dân đánh bắt cá trong lòng hồ, neo đậu thuyền xâm nhập vào vùng có phao cảnh giới, vùng được bảo vệ của đập chính, cửa nhận nước Nhà máy Thuỷ điện Sông Tranh 2 vẫn còn xảy ra.... Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát trong khu vực bảo vệ của lực lượng bảo vệc vào ban đêm chưa đạt yêu cầu, vẫn còn tình trạng để các đối tượng không có nhiệm vụ xâm phạm vào khu vực Đập chính, còn tình trạng mất cắp tài sản. Công tác xây dựng tờ rơi tuyên truyền, công tác diễn tập các tình huống phòng chống khủng bố triển khai còn chậm.

Trong Quý III năm 2023 các đơn vị tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và làm tốt hơn nữa trong việc phối hợp bảo vệ tài sản Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, khắc phục các mặt tồn tại như Công ty Thủy điện Sông Tranh đã nêu, đặc biệt theo dõi, giám sát báo cáo kịp thời cho Công an huyện Bắc Trà My, công an tỉnh Quảng Nam tình hình các các tinh huống có khả năng gây mất an toàn cho người và các hạng mục công trình Nhà máy, đặc biệt các hoạt động của người dân trong Lòng hồ thủy điện.

Ông Trần Nam Trung - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh (đứng) tiếp thu ý kiến chỉ đạo và phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tiếp thu ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Trần Nam Trung ghi nhận và cám ơn những ý kiến góp ý, chỉ đạo của đại diện Công an tỉnh Quảng Nam đồng thời mong muốn công an các xã Trà Bui, Trà Tân, Trà Đốc, công an huyện Bắc Trà My và công an tỉnh Quảng Nam quan tâm và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong phạm vi các hạng mục công trình Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 góp phần đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất cung ứng điện của Nhà máy trong thời gian tới.