Ký kết quy chế phối hợp của các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện

Ngày 26/3, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra chương trình ký kết quy chế phối hợp các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc. Đây là nỗ lực của các bên trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung sức đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tham dự chương trình có Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Giám đốc Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc TKV Trần Hải Bình; Đại tá Vũ Sỹ Thắng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty (TCT) Đông Bắc. 

Về phía các đơn vị của EVN, còn có các lãnh đạo các tổng công ty phát điện, các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN.

EVN, TKV, TCT Đông Bắc ký kết quy chế phối hợp về cấp than cho sản xuất điện

Đảm bảo than cho cung cấp điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của 3 đơn vị EVN, TKV, TCT Đông Bắc. Để tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong việc đảm bảo than cho sản xuất điện, các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than của EVN, TKV, TCT Đông Bắc ký kết quy chế phối hợp.

Mục tiêu việc ký kết nhằm triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Bộ Công Thương về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo cung ứng điện, trong đó có việc đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện. Đồng thời, nhằm triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác cung cấp than dài hạn cho các Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) thuộc EVN sử dụng than anthracite giữa EVN, các tổng công ty phát điện thuộc EVN (GENCO), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc (TCTĐB). Chỉ đạo các thành viên, các đơn vị liên quan thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp điều hành sản suất và sử dụng than đảm bảo cung cấp than đủ khối lượng, chất lượng, chủng loại cho các NMNĐ và nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất cung cấp than và sản xuất điện.

Đảm bảo than cho sản xuất điện trong quý 1 năm 2024

Tại chương trình, cũng đã diễn ra phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện. Lãnh đạo EVN, TKV, TCT Đông Bắc đã thông qua các báo cáo về tình hình cấp than cho phát điện quý 1 năm 2024.

Theo đó, trong quý 1, EVN đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước. Công tác vận hành hệ thống điện bám sát kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt, trong đó huy động cao nguồn nhiệt điện than, các nhà máy thủy điện được huy động theo tình hình thủy văn, nước về các hồ thủy điện và mục tiêu tiết kiệm nước để giữ công suất thủy điện cho các tháng cao điểm mùa khô năm 2024. Điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống quý 1 năm 2024 ước đạt 69,2 tỷ kWh, tăng 11,6% so với cùng kỳ 2023 và cao hơn 1,2 tỷ kWh so kế hoạch năm đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Đối với nguồn nhiệt điện than, tổng sản lượng sản xuất trên toàn hệ thống điện từ đầu năm lũy kế đến 25/3/2024 là 36,3 tỷ kWh. Trong đó, các NMNĐ sử dụng than anthracite của EVN có tổng sản lượng nhiệt điện than là 11,8 tỷ kWh.

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác cung cấp than dài hạn cho các nhà máy của EVN đã ký kết, trong các tháng đầu năm 2024, các bên đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi trong công tác điều hành, cung cấp than. Lãnh đạo EVN cảm ơn TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã cơ bản đáp ứng khối lượng than theo nhu cầu của các NMNĐ. 

Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện EVN Ngô Sơn Hải phát biểu tại cuộc họp

Đối với các NMNĐ, Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN cho biết, trong tháng 4, 5, 6, việc huy động các nhà máy này sẽ có nhiều yếu tố bất định, khó dự báo do phụ thuộc tình hình khí tượng thủy văn, thời tiết, giá nhiên liệu sơ cấp, tình hình nước về... Do đó, nhu cầu sử dụng than có thể thay đổi và công tác cung ứng than cần có sự điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thực tế huy động của hệ thống điện theo thời gian thực.

Hiện nay đã bước vào cao điểm mùa khô, việc vận hành liên tục các NMNĐ than đóng vai trò rất quan trọng đảm bảo cung cấp điện. Do đó, EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc xây dựng phương án cấp than, tăng tối đa dự trữ than trong kho, đảm bảo chất lượng than trong thời gian cao điểm mùa khô, đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống. Đồng thời có phương án dự phòng, không để gián đoạn quá trình cấp than để đảm bảo an ninh cung cấp điện.

Lãnh đạo TKV và TCT Đông Bắc cùng bày tỏ quan điểm thống nhất, sẵn sàng phối hợp cùng EVN quyết tâm đảm bảo than cho sản xuất điện, dồn sức vì mục tiêu đảm bảo năng lượng phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.


  • Theo evn.com.vn