Đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 trước mùa mưa bão năm 2023

Ngày 25/7/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam do ông Nguyễn Đình Viễn - Trưởng phòng Quản lý năng lượng - kỹ thuật thuộc Sở Công Thương làm Trưởng đoàn cùng đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đến làm việc và kiểm tra tại Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2. Hoạt động nằm trong kế hoạch kiểm tra liên ngành lĩnh vực an toàn đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2023.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam làm việc tại Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 sáng ngày 25/7

Đoàn đã đến kiểm tra trực tiếp tại hiện trường các hạng mục công trình đập, hồ chứa, kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2023, đồng thời kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật của Công ty Thủy điện Sông Tranh về quản lý an toàn đập, hồ chứa, an toàn điện, an toàn lao động, đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn...

Sau khi rà soát toàn diện các nội dung, Đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá cao về công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai với phương châm 4 tại chỗ của đơn vị trong năm 2023 và công tác chuẩn bị nội dung cho buổi kiểm tra. Trong thời gian qua, Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 đã vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng ứng phó khi có thiên tai bão lũ xảy ra. Đặc biệt, trong mùa khô năm 2023, Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 đã thể hiện vai trò điều tiết cấp nước phục vụ sản xuất lúa vụ Hè Thu và đẩy mặn tốt cho hạ du. Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty thủy điện Sông Tranh cần giữ vững và phối hợp tốt hơn nữa về thông tin vận hành với các địa phương vùng hạ du như Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn trong mùa mưa lũ năm 2023.

Kiểm tra hiện trường công tác bảo dưỡng hệ thống thủy lực cửa van cung Đập Tràn - Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Tại buổi làm việc, Công ty Thủy điện Sông Tranh cũng đã có một số kiến nghị cụ thể đối với đoàn kiểm tra về việc điều chỉnh quy định về thẩm quyền cấp giấy phép đối với các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa tại Điều 22 Nghị định số 114; kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng và phê duyệt bản đồ ngập lụt vùng hạ du bị ảnh hưởng bởi nhiều đập, hồ chứa trên cùng lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và chuyển giao cho các chủ đập, hồ chứa có liên quan để xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp theo Nghị định số 114 của Chính phủ...

Ngoài ra, Công ty Thủy điện Sông Tranh cũng kiến nghị Sở Công Thương xem xét Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 để triển khai thực hiện trong mùa mưa, lũ năm 2023.

Đối với các cấp chính quyền địa phương huyện Bắc Trà My và các ngành chức năng liên quan, Công ty Thủy điện Sông Tranh kiến nghị hỗ trợ, hướng dẫn người dân lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét để được cấp phép hoạt động nuôi cá lồng bè trong lòng hồ thuỷ điện Sông Tranh 2 để tạo sinh kế cho người dân và phát triển kinh tế hộ gia đình, đồng thời tăng cường xử lý các bến ghe thuyền tự phát, ghe thuyền của người dân xâm nhập vào khu vực cấm phía thượng lưu Đập chính thuỷ điện Sông Tranh 2, nhất là vào mùa mưa lũ năm 2023.

Ông Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh ( đứng ) trình bày báo cáo công tác đảm bảo an toàn Đập, hồ chứa nước Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 và các kiến nghị  để xử lý các tồn lại với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam

Đoàn kiểm tra liên ngành đã ghi nhận các kiến nghị của Công ty Thủy điện Sông Tranh, sẽ có ý kiến với các cơ quan liên quan để có biện pháp phối hợp xử lý trong thời gian tới.