Vượt tiến độ sửa chữa lớn Tổ máy H2 Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 - Điểm sáng giữa mùa đại dịch Covid-19

Sau gần 27 ngày nỗ lực phấn đấu, công tác sửa chữa lớn Tổ máy H2 - Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 đã được hoàn thành vượt tiến độ 4 ngày so với kế hoạch, đưa tổ máy về trạng thái khả dụng, phát điện hòa lưới điện Quốc gia, đánh dấu những nỗ lực không ngừng của tập thể Lãnh đạo, CBCNV Công ty thủy điện Sông Tranh giữa mùa đại dịch Covid-19.

Vào lúc 17h22 ngày 27/8/2021 Tổ máy H2, Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đã đưa về trạng thái khả dụng, chính thức phát điện hòa lưới điện Quốc gia sau gần 1 tháng tạm dừng để sửa chữa lớn. Với phương châm “Quyết tâm sửa chữa lớn Tổ máy H2 đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ và an toàn trong lao động giữa mùa đại dịch Covid-19”, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã xuất sắc hoàn thành  công tác sửa chữa lớn Tổ máy H2 vượt tiến độ 4 ngày so với phương án đã được Tổng công ty Phát điện 1 phê duyệt.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của EVN và EVNGENCO1 về việc thực hiện các biện pháp công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Công ty Thủy điện Sông Tranh đã huy động toàn bộ CBCNV Công ty lưu trú tập trung tại Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, đồng thời chỉ đạo các Phòng/Phân xưởng liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt, đi lại và phòng chống dịch bệnh đảm bảo các yêu cầu theo phương án phòng chống dịch bệnh đã được duyệt, đảm bảo công tác sản xuất điện được an toàn, liên tục, trong đó có công tác sửa chữa lớn Tổ máy H2.

Sáng ngày 01/8/2021, Tổ máy H2 được Phân xưởng vận hành thực hiện án động, và tiến hành cấp phiếu công tác và phối hợp với Tổ cơ khí thuộc Phân xưởng Sửa chữa thả Van hạ lưu, tháo nước Buồng xoắn, đoạn Côn ống xả, công tác sữa chữa lớn Tổ máy H2 bắt đầu. Với khối lượng công việc rất lớn, mức độ khó khăn cao, lực lượng tham gia sửa chữa lớn được Công ty Thủy điện Sông Tranh phân thành 03 ca làm việc 24/24h, nỗ lực với năng suất và chất lượng lớn nhất. Các biện pháp thi công được triển khai nhanh chóng, điều chỉnh các vướng mắc ngay tại hiện trường, tạo điều kiện thuận lợi trong công việc, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và thiết bị.
Quá trình thực hiện thi công có những lúc gặp những khó khăn tưởng chừng có thể làm chậm tiến độ như các vật tư đã nhập về Cảng Đà Nẵng nhưng không thể vận chuyển lên được Nhà máy kịp thời do Thành phố Đà Nẵng có thời điểm thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ, có thời điểm phong tỏa toàn thành phố để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, bằng các phương cách khác nhau, Công ty đã đưa được các linh kiện, vật tư thay thế kịp thời lên Nhà máy. Với tinh thần sáng tạo và nhiệt huyết của Ban Lãnh đạo Công ty và từng cá nhân tham gia sửa chữa, các vướng mắc đã kịp thời được tháo gỡ, không xảy ra sự cố đáng tiếc cho con người, thiết bị.

Lãnh đạo Công ty thường xuyên có mặt tại công trường để kiểm tra tiến độ và động viên anh em về mặt tinh thần, chỉ đạo các phòng chức năng bố trí các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, giải trí cho anh em sau giờ làm việc với điều kiện tốt nhất. Việc hoàn thành công tác sửa chữa lớn trước tiến độ sớm 4 ngày có ý nghĩa quan trọng để góp phần sản xuất điện trong giai đoạn nắng nóng hiện nay.

Để công tác thực hiện sửa chữa lớn Tổ máy H2 đảm bảo chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả. Ngay từ những ngày đầu tháng 7/2020, Công ty đã tổ chức tiến hành khảo sát chi tiết từng hệ thống thiết bị, kiểm tra lập phương án kỹ thuật sửa chữa, lập danh mục vật tư, thiết bị thay thế chi tiết từng mục sửa chữa lớn trình Tổng Công ty Phát Điện 1 phê duyệt. Công ty luôn bám sát tình hình thủy văn (mực nước hồ, thị trường điện) để điều chỉnh thời gian sửa chữa hợp lý nhất.

Về chất lượng sửa chữa, với đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật đã có nhiều năm kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn và tay nghề cao, sự phối hợp đồng bộ giữa các Phòng/Phân xưởng, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ chuyên môn, các đội, nhóm công tác thuộc Phân xưởng sửa chữa trong quá trình triển khai công việc đã góp phần hoàn thành tốt khối lượng sửa chữa lớn được lập và các khối lượng phát sinh trong quá trình sửa chữa. Các hạng mục sau sửa chữa đạt độ ổn định vận hành, tin cậy, hiệu quả.

Thời điểm hiện nay, do nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 4 đến nay, trong khu vực hầu như không xuất hiện mưa, mực nước hồ Thủy điện Sông Tranh 2 đang ở cao trình 140.5m rất thấp so với mực nước dâng bình thường 175m, lưu lượng về hồ trung bình trong các tháng mùa khô chỉ đạt 19m3/s sẽ rất khó khăn cho công tác sản xuất để hoàn thành chỉ tiêu do Tổng công ty Phát điện 1 giao năm 2021 là 579 triệu Kwh. Nhưng với khí thế khi vượt tiến độ sửa chữa lớn Tổ máy H2 sớm 4 ngày, Công ty Thủy điện Sông Tranh sẽ luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo việc điều tiết, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nhất nguồn nước hồ chứa Thủy điện Sông Tranh 2, đảm bảo hệ số khả dụng các tổ máy ở mức cao nhất để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2021.

Để động viên , khích lệ tinh thần làm việc hăng say và hoàn thành công tác sữa chữa lớn tổ máy H2 vượt tiến độ 4 ngày so với kế hoạch được an toàn, ngay trong ngày 27/8/2021, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh đã quyết định khen thưởng Tập thể Phân xưởng sửa chữa 10 triệu đồng . Đây là phần thưởng quý giá, kịp thời, xứng đáng với tinh thần nhiệt huyết của tập thể CBCNV Phân xưởng sửa chữa trong gần 1 tháng qua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch của Công ty năm 2021.

Một số hình ảnh trong quá trình sửa chữa lớn Tổ máy H2- Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2:


Phân xưởng sửa chữa đang tháo dỡ các thiết bị Tổ máy H2 để tiến hành sửa chữa lớn


Ông Phạm Sỹ Chung - Phó Quản đốc PXSC rà soát các nội dung công việc thực hiện trong ngày


Tổ cơ khí đang tháo dỡ các chi tiết và vệ sinh bề mặt các thiết bị

Sữa chữa, thay thế các chi tiết trong buồng Tur bin - Tổ máy H2


Cán bộ PXSC ra bên ngoài sau khi vào kiểm tra các chi tiết cánh hướng nước 


Phối hợp canh chỉnh các chi tiết đảm bảo các yêu cầu  kỹ thuật


Hoàn thành công tác 5S tại các vị trí sau khi kết thúc đại tu Tổ máy H2

 


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh