Video: Đồng hành với địa phương khôi phục và phát triển văn hóa Cồng, Chiêng Cadong

Mới đây, tại huyện miền núi Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam, Công ty Thủy điện Sông Tranh tổ chức trao tặng bộ Cồng Chiêng cho chính quyền và nhân dân xã Trà Tập nhằm khôi phục, duy trì và phát triển văn hóa Cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số Cadong đang dần bị mai một.

Theo ký ức của Già làng Hồ Văn Nên, Già làng uy tín trong việc truyền dạy cho con cháu các thế hệ biết sử dụng các nhạc cụ của dân tộc như Cồng, Chiêng, sáo, biết hát các làn điệu dân ca  “Kcheo” truyền thống của người Cadong. Đây là phần máu thịt thiêng liêng không thể nào quên được trong cuộc sống tinh thần gắn bó với mảnh đất đại ngàn từ bao đời nay, điệu Cồng chiêng luôn có trong các lễ hội của người dân địa phương như Lễ đâm trâu, lễ mừng lúa mới…Tuy nhiên trong nhiều năm qua, do điều kiện kinh tế khó khăn, các hộ gia đình đã chấp nhận bán đi các tài sản quý giá như Cồng, chiêng để bù đắp kinh tế gia đình, từ đó mà văn hóa cồng chiêng ngày càng mai mọt trong cộng đồng người dân tộc miền núi nói chung và dân tộc Cadong nói riêng.

Hưởng ứng chủ trương của UBND huyện Nam Trà My về việc khôi phục, bảo tồn và phát triển văn hóa Cồng chiêng trên địa bàn huyện Nam Trà My và lời kêu gọi của chính quyền xã Trà Tập. Ngày 01/6/2022 Công ty Thủy điện Sông Tranh đã tiến hành trao tặng bộ Cồng chiêng phù hợp với văn hóa của người cadong. Đây là một hoạt động cụ thể theo chương trình kết nghĩa theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và là tấm lòng của Tập thể Lãnh đạo và CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh nhằm đồng hành cùng chính quyền địa phương khôi phục và phát triển văn hóa cồng chiêng đang ngày càng mai mọt tại địa phương miền núi này.

Trong những năm qua, Công ty Thủy điện sông Tranh ngoài việc sản xuất, cung cấp điện lên hệ thống điện quốc gia, điều tiết cắt giảm lũ trong mùa mưa, cung cấp nước tưới và chống hạn trong mùa kiệt, Công ty Thủy điện Sông Tranh luôn đồng hành cùng UBND tỉnh Quảng Nam và chính quyền địa phương thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như Thả hàng trăm ngàn con cá giống giống Lòng hồ nhằm tạo sinh kế cho người dân, trao tặng hàng trăm bộ máy vi tính, hàng trăm xe đạp cho học sinh và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác với kinh phí trên 2 tỉ đồng.

Xin mời xem tin tại đây.

 


  • Hồ Thanh Thiên