Tổng công ty Phát điện 1: Giữ nhịp tăng trưởng sản lượng điện

Mặc dù thời tiết diễn biến bất thường, gây bất lợi cho công tác sản xuất điện, song nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, 9 tháng đầu năm, Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO1) đã hoàn thành vượt kế hoạch về sản lượng điện khi đạt 17.225 triệu kWh, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2015.

Sản lượng vượt kế hoạch

Theo lãnh đạo công ty, trong 9 tháng đầu năm 2016, GENCO1 thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn; đặc biệt khi thời tiết diễn biến bất thường làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động của tổng công ty cũng như tại công ty con và các công ty liên kết.

Nhận định được tình hình đó, ban lãnh đạo tổng công ty đã đề ra hàng loạt sách lược nhằm “chèo lái”, đưa GENCO1 vượt qua trở ngại. Thêm vào đó, sự đồng tâm đồng lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động trong tổng công ty đã tạo nên sức mạnh. Nhờ vậy, 9 tháng qua, toàn tổng công ty đã sản xuất được 17.225 triệu kWh, đạt 102% kế hoạch và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2015.

Cụ thể, các đơn vị hạch toán phụ thuộc (HTPT) sản xuất được 9.751 triệu kWh, đạt 110% kế hoạch và bằng 160% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, các đơn vị thủy điện sản xuất được 2.215 triệu kWh, đạt 101% kế hoạch. Các nhà máy nhiệt điện đạt mức 7.536 triệu kWh, tương đương 113% kế hoạch và tăng 150% so với cùng kỳ năm trước.

Các công ty con và các công ty liên kết cũng đã tạo ra 7.474 triệu kWh. Như vậy, 9 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của tổng công ty đạt 74% kế hoạch sản xuất điện cả năm.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3

Trong tình hình không mấy thuận lợi, tổng công ty đạt được chỉ tiêu sản lượng điện như trên không phải là việc dễ dàng. Song nhờ chú trọng công tác sửa chữa lớn nên các máy móc, trang thiết bị của các nhà máy trực thuộc đều hoạt động hiệu quả. Tính đến hết tháng 9, GENCO1 đã hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa lớn các thiết bị chính tại các đơn vị phát điện với tổng chi phí 127 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch vốn sửa chữa lớn năm 2016.

Trong công tác này, tổng công ty thường áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi. Giá trị chỉ định thầu trong sửa chữa lớn luôn thấp hơn 5% giá dự toán được duyệt. Hơn nữa, tổ máy 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3 đã phát điện lên lưới quốc gia, tổ máy 2 Duyên Hải 3 đã đủ điều kiện đốt dầu lần đầu. Ngoài ra, GENCO1 đã hoàn thành công tác nạo vét luồng đến cao độ -6,5m. Giá trị khối lượng đầu tư xây dựng thực hiện trong thời gian qua đạt 13.945 tỷ đồng.

Bảo đảm hiệu quả các hoạt động sản xuất

Không chỉ bảo đảm chỉ tiêu sản lượng điện, thời gian qua, tổng công ty còn tập trung hoàn thành các mặt công tác khác. Tiêu biểu như, về suất tiêu hao than, hiện các tổ máy phát điện trong GENCO1 đã vận hành ổn định và tin cậy hơn so với cùng kỳ năm 2015. Suất sự cố (các tổ máy nhiệt điện) trong 9 tháng qua chỉ ở mức 0,22, thấp hơn so với suất sự cố cùng kỳ năm 2015 là 0,27.

Suất tiêu hao than trung bình trong 9 tháng của Nhiệt điện Uông Bí đã thấp hơn so với phương án giá điện. Trong khi trước đây, vào các năm 2013 - 2015, suất hao than luôn cao hơn phương án giá điện từ 7-27 g/kWh. Lũy kế 9 tháng, suất tiêu hao than của Nhiệt điện Uông Bí và Duyên Hải 1 thấp hơn so với suất hao than trong phương án giá điện tương ứng 1 g/kWh (Uông Bí) và 3 g/kWh (Duyên Hải). Nhiệt điện Quảng Ninh có suất chi phí nhiên liệu than thấp hơn 3,81 đồng/kWh so với phương án giá điện.

Không chỉ vậy, là một trong những đơn vị phát điện lớn nhất cả nước, GENCO1 luôn đặt ra yêu cầu cao về nguồn nhân lực đầu vào. Trong quá trình làm việc, đội ngũ nhân sự của tổng công ty còn được tham gia các khóa đào tạo định hướng phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực quản trị.

Các khóa đào tạo do tổng công ty tổ chức và tham gia đều mang nội dung cụ thể, thiết thực như: Sử dụng các phần mềm dùng chung trong EVN; sửa chữa tự động điều khiển; các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đánh giá, thanh toán trên thị trường điện bán buôn cạnh tranh; triển khai chương trình đào tạo chuyên sâu về sửa chữa, vận hành; phát triển kỹ năng giao tiếp... Chính điều đó đã giúp hiệu quả sử dụng lao động của tổng công ty cũng được nâng cao.

Năng suất lao động theo sản lượng điện thương phẩm của các đơn vị HTPT trong tổng công ty đạt 4,38 triệu kWh/người/năm. Tính chung, năng suất lao động hợp nhất toàn GENCO1 là 4,69 triệu kWh/người/năm.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện khó tránh khỏi các tác động đến môi trường. Với phương châm phát triển bền vững, vì cộng đồng, trong suốt thời gian qua, nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn được tổng công ty và các đơn vị thành viên đặt lên hàng đầu.

Theo đó, tại Nhiệt điện Duyên Hải, đơn vị đã triển khai đưa ESP vào vận hành khi khởi động lò hơi. Kết quả vận hành cho thấy, hệ thống làm việc ổn định và các chỉ số phát thải đều nằm dưới ngưỡng phát thải được duyệt. Tổng công ty đang triển khai xây dựng hệ thống giải pháp phát tán tro xỉ tại bãi thải xỉ Nhiệt điện Duyên Hải 1. Mặt khác, GENCO1 đã hoàn thành hồ sơ môi trường hệ thống đốt dầu DO thay thế cho hệ thống đốt dầu FO tại Nhiệt điện Uông Bí. Với Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, tổng công ty dự kiến sẽ hoàn thành xin cấp phép về môi trường ngay trong năm nay.

Đối với công tác trồng bù rừng, hiện nay, GENCO1 đã giải ngân 98 tỷ đồng theo kế hoạch trồng bù rừng của dự án Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4. Tại các dự án Đại Ninh, Sông Tranh 2, Bản Vẽ, công tác trồng bù rừng đang được thực hiện theo kế hoạch đã thống nhất với các địa phương.

Trong những tháng còn lại, tổng công ty sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, trong đó mục tiêu sản lượng điện trong 3 tháng cuối năm đạt 6.479 triệu kWh. Để cán được con số này, ban lãnh đạo tổng công ty sẽ chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải, gồm: Hoàn thành công tác thử nghiệm và đưa tổ máy 1 dự án Duyên Hải 3 vào vận hành thương mại trong tháng 12/2016; chạy thử nghiệm tổ máy 2 dự án Duyên Hải 3, bảo đảm đến tháng 2/2017, tổ máy 2 có thể được đưa vào vận hành thương mại…

Tổng công ty Phát điện 1 đã đưa vào vận hành thương mại các tổ máy nhiệt điện Duyên Hải 1. Nhờ vậy, Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã sản xuất vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm (854 triệu kWh) và kế hoạch 9 tháng đầu năm (1.300 triệu kWh).