Tính suất hao nhiệt online để điều hành chỉ tiêu suất hao nhiệt tại các nhà máy nhiệt điện

Trong xu thế phát triển như vũ bão của kỷ nguyên số, việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh trở thành mục tiêu thiết yếu. Phần mềm "Tính suất hao nhiệt online để điều hành chỉ tiêu suất hao nhiệt tại các nhà máy nhiệt điện" là một trong những hạng mục đang được kỳ vọng mang lại nhiều chuyển biến trong công tác điều hành sản xuất của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1)

Mục tiêu thiết thực...

Phần mềm "Tính suất hao nhiệt online để điều hành chỉ tiêu suất hao nhiệt tại các nhà máy nhiệt điện" (phần mềm) nhằm mục tiêu xây dựng phương pháp tính toán và lập trình tính toán hiệu suất lò hơi, tuabin và chu trình nhiệt online trên hệ thống điều khiển (DCS) cho các NMNĐ Nhiệt điện thuộc Tổng công ty phát điện 1: Các NMNĐ thuộc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và Công ty Nhiệt điện Uông Bí phục vụ quản lý online các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của các tổ máy.

Phần mềm đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm, kỳ vọng mang lại nhiều chuyển biến trong công tác điều hành sản xuất.

Phòng điều khiển trung tâm nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 

Tình hình triển khai...

Đến tháng 5/2021, Tổ máy S8 thuộc nhà máy nhiệt điện Uông Bí đã xây dựng cập nhật trong hệ thống điều khiển, hiện đang chạy thử và hiệu chỉnh. Tổ máy S7 nhà máy nhiệt điện Uông Bí đã hoàn thiện phương pháp tính, đang triển khai xây dựng trong DCS, dự kiến trong quý III/2021 sẽ hoàn thiện cho Công ty Nhiệt điện Uông Bí. 

Đối với các nhà máy nhiệt điện thuộc công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, Duyên Hải đã hoàn thiện xong phương pháp tính, đang triển khai các bước tiếp theo. Tiến độ phấn đấu sẽ hoàn thiện tính toán hiệu suất và hiển thị trên DCS cho tất cả các Nhà máy nhiệt điện thuộc EVNGENCO1 trong năm 2021.

Hiệu quả trực quan...

Các dữ liệu về hiệu suất sẽ được hiển thị trực tiếp trên giao diện vận hành. Mục đích là để hỗ trợ nhân viên vận hành trong việc điều chỉnh thông số, giúp phát hiện nhanh hiệu suất tổ máy không đảm bảo để thực hiện các bước kiểm tra đánh giá. Khi người vận hành điều chỉnh một thông số thì sẽ nhìn thấy ngay là chỉnh của họ tốt hay xấu, nếu hiệu suất tăng thì tốt, hiệu suất giảm đi thì phải xem lại việc điều chỉnh.

Thông số sẽ hiển thị trên giao diện vận hành

Một lợi ích nữa của phần mềm là lưu trữ dữ liệu trên DCS nhằm nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật, khai thác, đánh giá hiệu quả tình trạng tổ máy qua các giai đoạn vận hành khác nhau, hỗ trợ cho việc phân tích phát hiện nhanh các yếu tố, nguyên nhân gây suy giảm hiệu suất của tổ máy. 

Với hiệu quả thiết thực và khả quan, Phần mềm "Tính suất hao nhiệt online để điều hành chỉ tiêu suất hao nhiệt tại các nhà máy nhiệt điện" đang được các nhà máy nhiệt điện thử nghiệm, phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ triển khai đồng bộ tại tất các các nhà máy nhiệt điện thuộc EVNGENCO1 và mở rộng cho các nhà máy nhiệt điện khác trong Tập đoàn điện lực Việt Nam.


  • Phương Thảo
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét