Thủy điện Bản Vẽ luôn sẵn sàng ứng phó, phòng chống thiên tai

Trong 12 năm qua tính từ khi chính thức vận hành, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, không ngừng hoàn thiện cả về trang thiết bị và công tác thông tin, tuyên truyền, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu cắt giảm lũ, đảm bảo chống hạn và cấp nước cho hạ du.

Liên tục hoàn thiện hạ tầng thiết bị phục vụ công tác dự báo, phòng chống thiên tai

Lưu vực Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ có 80% diện tích trên lãnh thổ nước bạn Lào và trên phần lưu vực này không có trạm quan trắc khí tượng thủy văn. Trên phần lãnh thổ Việt Nam, số lượng trạm quan trắc khí tượng thủy văn còn hạn chế. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả vận hành Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ trong việc cắt giảm lũ cho hạ du vào mùa lũ, cung cấp nước cho mùa cạn, sản xuất điện năng hiệu quả, trong nhiều năm qua đơn vị đã liên tục lắp đặt các trạm đo mưa trên lưu vực hồ chứa Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ.

Đến nay, Công ty đã lắp được 21 trạm đo mưa, trong đó 9 trạm trên lãnh thổ Việt Nam, 12 trạm trên phần lãnh thổ nước bạn Lào. Số liệu quan trắc được chia sẻ đến đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ để phục vụ dự báo cũng như chia sẻ cho chính quyền và các cơ quan đoàn thể để sớm nhận biết các thông tin mưa lớn, phục vụ cảnh báo lũ quét. Ngoài ra Công ty cũng đã xây dựng một trạm thủy văn tại xã Mỹ Lý – Kỳ Sơn để quan trắc nước về hồ.

Hạ lưu Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Phòng điều khiển trung tâm - Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Xây dựng và duy trì sự thấu hiểu, đồng thuận giữa Nhà máy với chính quyền và nhân dân địa phương

Để công tác phòng, chống thiên tại đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh việc chuẩn bị trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, Công ty thủy điện Bản Vẽ xác định sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền địa phương và nhân dân nơi nhà máy đóng chân là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Trong những năm qua, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã tổ chức nhiều Hội nghị truyền thông tại địa phương nhằm tạo sự gắn kết và gia tăng sự hỗ trợ của địa phương. Các cuộc gặp gỡ, trao đổi này là cơ hội để Công ty cung cấp thông tin quan trọng về tình hình vận hành hồ chứa, an toàn hồ đập của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. Các phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du, công tác phối hợp vận hành điều tiết điều tiết hồ chứa giữa Công ty và các cấp chính quyền địa phương khu vực hạ du nhà máy, phương án phối hợp và hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc tăng cường cảnh báo cho người dân vùng hạ du khi chạy máy và cách phòng tránh tai nạn đuối nước... cũng đồng thời là mối quan tâm lớn của người dân khu vực hạ du Nhà máy. 

Ông Hoàng Văn Ngọc - Phó giám đốc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ phát biểu tại các Hội nghị truyền thông

Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương phát biểu tại hội nghị

Những nỗ lực của Công ty Thủy điện Bản Vẽ trong việc nghiêm túc thực hiện các quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa do các cấp có thẩm quyền phê duyệt, các quy định, quy chế... đã được chính quyền địa phương ghi nhận và biểu dương, từ đó khẳng định vai trò của thủy điện trong điều tiết lũ và những lợi ích về kinh tế, môi trường Nhà máy đem lại cho địa phương trong quá trình hoạt động.

Ở chiều ngược lại, Công ty Thủy điện Bản Vẽ khẳng định sự thấu hiểu, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân vùng hạ du nhà máy chính là nguồn động lực to lớn để tập thể Công ty thủy điện Bản Vẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh và chất lượng cung cấp điện, góp phần vào sự phát triển kinh tế - công nghiệp – du lịch khu vực miền Tây Nghệ An, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Với những tồn tại, hạn chế được chính quyền và người dân vùng hạ du nêu ra tại các hội nghị, Công ty Thủy điện Bản Vẽ cam kết tiếp nhận đầy đủ và sẽ tiếp tục nghiên cứu để khắc phục trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị trước mùa mưa lũ 2022, đảm bảo hài hòa mục tiêu của nhà máy, các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn công trình, phòng, chống thiên tai. 

Hội nghị truyền thông được Công ty Thủy điện Bản Vẽ tổ chức thường xuyên

Ngoài việc tổ chức các Hội nghị truyền thông, Công ty Thủy điện Bản Vẽ còn hợp tác với các nhà mạng viễn thông để cung cấp thông tin đến người dân qua dịch vụ tin nhắn và hợp tác với các cơ quan báo chí để đăng tải thông tin tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân về chức năng, nhiệm vụ của thủy điện.

Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ được xây dựng trên dòng sông Nậm Nơn tại xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Đây là thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với công suất lắp máy 320MW, sản lượng điện trung bình năm 1.084 triệu kWh, mực nước dâng bình thường 200m và có dung tích hồ chứa 1,83 tỷ m3.

Tính đến tháng 6/2022, sản lượng điện của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã đạt gần 12 tỷ kwh và nộp vào ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Bản Vẽ luôn đồng hành cùng địa phương làm tốt các công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ y tế, giáo dục…


  • Trần Linh Chi