Tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động SXKD tại Công ty Thủy điện Đại Ninh

Trong những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học luôn được Lãnh đạo Công ty quan tâm, phát triển mạnh trong đơn vị.

Tính đến ngày 15/9/2022, công ty đã có 38 sáng kiến được các cấp công nhận, trong đó sáng kiến “Thiết kế, thi công mạch giám sát từ xa các tín hiệu tại đập tràn, cửa nhận nước” đạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2016 (Vifotec lần thứ 13),năm 2018 một CBCNV được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Các giải pháp, sáng kiến này đã khắc phục được những khiếm khuyết trên hệ thống thiết bị, bảo đảm dây chuyền sản xuất điện luôn hoạt động ổn định, an toàn, tin cậy, cải thiện điều kiện làm việc, giảm chi phí SXKD và tăng năng suất lao động. Tiêu biểu trong số đó là công ty đã tự thiết kế, thi công mạch giám sát từ xa cho hầu hết hệ thống thiết bị của nhà máy mà dự án xây dựng ban đầu chưa có; hệ thống giám sát từ xa mới thiết lập giúp cảnh báo sớm tình trạng bất thường trên hệ thống thiết bị, đồng thời cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin cần thiết cho công tác quản lý vận hành. Đến thời điểm này, các thiết bị công trình quan trọng của công ty đều được giám sát từ xa liên tục 24/7 tại Phòng vận hành trung tâm Nhà máy.

Hệ thống điều khiển, giám sát từ xa Nhà máy thủy điện Đại Ninh

Ngoài ra, công tác chuyển đổi số đã được Công ty triển khai áp dụng triệt để vào hầu hết các lĩnh vực hoạt động SXKD của đơn vị. Trong năm 2021, công ty đã cập nhật đầy đủ dữ liệu cho toàn bộ 20.582 thiết bị chính do đơn vị quản lý vào phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), hệ thống này đã tổng hợp, hệ thống hóa thông tin của thiết bị như cấu tạo, thông số kỹ thuật, chức năng, nguyên lý làm việc, tình trạng vận hành theo thời gian… giúp phân tích, đề ra và thực hiện kế hoạch bảo trì, sản xuất hợp lý. Đồng thời áp dụng phần mềm Giám sát thông số phục vụ công tác quản lý vận hành nhà máy trên thiết bị di động (Laptop, Smart Phone) để giúp các thành viên liên quan trong công ty chủ động nắm bắt nhanh các thông tin cần thiết phục vụ điều hành sản xuất, công tác phòng chống lụt bão...

Cán bộ kỹ thuật Tổ Thí nghiệm điện đang thực hiện thí nghiệm, kiểm tra phần cứng, cấu hình và mô phỏng kiểm tra chương trình Logic của thiết bị Hệ thống điều khiển nhà máy trước khi thực hiện công tác thay thế thiết bị

Hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật đã làm cho hệ thống quản lý, hệ thống thiết bị của Công ty ngày càng hoàn thiện, giúp Công ty khai thác tối ưu các nguồn lực, nâng cao hiệu quả SXKD, tạo ra một môi trường làm việc năng động, sáng tạo và luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật do Tổng công ty giao; trong các năm qua, Công ty không để xảy ra sự cố cháy nỗ, tai nạn lao động tại đơn vị.

Thông qua việc ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng đã đào tạo được lực lượng cán bộ kỹ thuật có khả năng làm chủ thiết bị công nghệ, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật khi được giao. Hiện nay Công ty Thủy điện Đại Ninh đang tích cực phát huy những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để góp phần thực hiện tốt cuộc cách mạng 4.0, thực hiện tốt công cuộc chuyển đổi số và xây dựng Công ty ngày một phát triển.


  • Theo Báo Bình Thuận