Nữ công nhân lao động tiêu biểu của Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng xuất hiện nhiều chị em phụ nữ khẳng định được năng lực của mình trong công việc, cuộc sống. Họ đều là những người cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất. Nữ công nhân Nguyễn Thị Anh Thương - Công ty Nhiệt điện Uông Bí là một điển hình như vậy.


Đ/c Nguyễn Thị  Anh Thương là nữ nhân viên tiêu biểu được EVN biểu dương năm 2020

Công ty Nhiệt điện Uông Bí là đứa con đầu lòng của ngành điện lực Việt Nam. Trải qua hơn 60 năm với nhiều dấu ấn, mốc son đáng nhớ, sự thành công của Công ty đều được tạo nên bởi lòng yêu nghề, ý chí bền bỉ và tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty. Trong đó, có sự cống hiến và đóng góp thầm lặng nhưng không nhỏ của đội ngũ nữ cán bộ công nhân viên. Ấn tượng sâu sắc với tôi là nữ công nhân Nguyễn Thị Anh Thương, công nhân phân xưởng Sửa chữa Điện – Tự động.

Thương có dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng nhìn em luôn toát lên sự tự tin, nhanh nhẹn, tháo vát và năng động. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân Nhà máy Điện Uông Bí - nhà máy Điện anh hùng bất khuất, nằm bên dòng sông Uông nước chảy hiền hòa, tuổi thơ của em gắn với những ngày bố mẹ cần mẫn, ham mê công việc. Với Thương, “điện” không chỉ là những cột cao sừng sững, đường dây tít tắp, mà “điện” là những ngày đêm cần mẫn trong lò của bố mẹ cùng đồng nghiệp, "điện" là ánh mắt sáng ngời, là những giọt mồ hôi của các bác, các chú, các anh trong giờ xử lý sự cố, là niềm vui vỡ ra khi từng tổ máy đi vào hoạt động… "Điện" không còn chỉ là ngành, là nghề, mà đã là tình yêu trong những người con của công nhân ngành điện.

Lớn lên, theo học ngành điện dân dụng và công nghiệp, ra trường với tấm bằng trên tay, nghe theo tiếng gọi của trái tim, tiếp lửa truyền thống là con em ngành điện, Thương xin về làm việc tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí. Ý thức của một công nhân ngành điện luôn thôi thúc, nhắc nhở em hãy cố gắng học tập, rèn luyện, phấn đấu để góp phần làm giàu đẹp thêm cho Công ty, cho quê hương đất nước.

Là nữ công nhân làm việc tại tổ Tự động điện, trong quá trình lao động sản xuất Thương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện đầy đủ giờ công, ngày công, chấp hành kỷ luật lao động và an toàn lao động. Để hiểu và nắm bắt các thiết bị mới, em luôn có ý thức học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn để làm chủ các thiết bị đảm bảo chất lượng, tiến độ trong sản xuất. Trong công tác an toàn vệ sinh lao động, Thương đã và đang thực hiện tốt theo các quy trình có liên quan để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, luôn nhắc các tổ viên thực hiện tốt các trang bị bảo hộ lao động cá nhân. Em cũng luôn quản lý tiết kiệm vật tư vật liệu tránh lãng phí thất thoát.


Đ/c Nguyễn Thị  Anh Thương đang kiểm tra thiết bị tại Công trường Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí

Sau nhiều năm gắn bó với nghề, Thương không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm. Với phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị, Thương luôn nỗ lực, tìm tòi những giải pháp tối ưu nhằm củng cố hệ thống thiết bị, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành. Trước những hạn chế trong công tác quản lý thủ công, Thương đã áp dụng khoa học công nghệ thông tin vào công việc, sử dụng phần mềm được lập trình trên nền tảng VB.Net với sáng kiến “Lập trình phần mềm quản lý thiết bị” giúp cho quá trình theo dõi, quản lý thiết bị được linh hoạt hơn, công việc tra cứu thông tin của thiết bị sẽ nhanh nhạy hơn, tiết kiệm tối đa thời gian tìm kiếm so với tra cứu thủ công như hiện tại… 

   

Tích cực tham gia vào mọi hoạt động của Công ty

Sự say mê cải tiến, những sáng kiến, sáng tạo của Thương đã góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, khẳng định sự toả sáng về trí tuệ của phụ nữ EVN còn thể hiện trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Trong các năm 2015 và 2016, Thương được CBCNV phân xưởng và hội đồng thi đua Công ty nhiệt điện Uông bí xét công nhận đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và được Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 tặng giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” năm 2016”, được BCH Đoàn Thanh niên CSHCM tỉnh Quảng Ninh tặng “Bằng khen đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/2021 – 30/02/2020).

Cùng với nhiệm vụ sản xuất, Thương còn tích cực tham gia các hoạt động Công đoàn và phong trào văn nghệ, thể thao của CNVCLĐ, tích cực tham gia các cuộc thi viết của Công ty, Tổng công ty, Thành phố và đạt giải thưởng cao. Năm 2016, Thương đạt giải nhì cuộc thi “Phụ nữ EVN sáng tạo” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động. Thương đã được Tỉnh đoàn Quảng Ninh công nhận “là thợ trẻ giỏi, lao động sáng tạo thu nhập cao” năm 2016, biểu dương là công nhân lao động trẻ tiêu biểu năm 2019 của khối MTTQ và được nhiều giấy khen, bằng khen của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh...


Đ/c Nguyễn Thị  Anh Thương tham gia hoạt động thể thao cùng đồng đội

Không chỉ giỏi việc nước, Thương còn rất biết cách thu xếp thời gian cho gia đình, chăm sóc chồng con, làm ngọn lửa ấm áp trong cuộc sống gia đình. Sau mỗi ngày làm việc, trở về gia đình, em lại hóa thân thành người mẹ tần tảo, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, nuôi dạy con cái, là người giữ lửa trong tổ ấm gia đình. Tại nơi cư trú Thương luôn hòa đồng, tích cực tham gia xây dựng tập thể khu phố trong sạch, vững mạnh, được nhân dân tin yêu, quý mến bởi tính cách hòa đồng, vui vẻ, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ mọi người.

Thương tâm sự: “Ngoài việc hoàn thành công việc và chăm lo gia đình, người phụ nữ hạnh phúc phải là người biết tự chăm sóc bản thân. Tuổi trẻ giữ sức khỏe để cống hiến, tuổi già giữ sức khỏe để sống độc lập, đó cũng là cách đem lại hạnh phúc cho người thân, cho xã hội”. Chính tư tưởng, niềm tin đó đã luôn thôi thúc em cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.


Đ/c Nguyễn Thị  Anh Thương tham gia Hội thi ATVSV giỏi năm 2015

Với tôi cũng như các đồng nghiệp, Thương là tấm gương, là người truyền lửa nhiệt huyết giúp chúng tôi - các nữ CBCNV Công ty cùng nhau cố gắng, hăng say học hỏi, phấn đấu để cùng nhau đóng góp công sức và trí tuệ cho sự phát triển của Công ty và sự lớn mạnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển của đất nước, xây dựng hình ảnh đẹp của người phụ nữ ngành Điện “Năng động, sáng tạo, tự tin, trách nhiệm”, đồng thời luôn giữ vững truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của Phụ nữ EVN đó là “Trách nhiệm - Trí tuệ - Đảm đang - Thanh lịch”.


  • Đỗ Thị Thanh Thủy- NĐUB