Nông Sơn: Lần đầu tiên ba đơn vị thủy điện phối hợp tổ chức Hội nghị truyền thông phòng tránh giảm nhẹ thiên tai

Sáng ngày 09/8/2022, tại trung tâm hội nghị huyện Nông Sơn, 3 công ty thủy điện trên lưu vực sông Thu Bồn là Công ty Thủy điện Sông Tranh, Công ty Cổ phần thủy điện Sông Tranh 3 và Công ty Cổ phần thủy điện Sông Tranh 4 phối hợp với huyện Nông Sơn triển khai chương trình phòng tránh giảm nhẹ thiên tai năm 2022. Hơn 100 đại biểu đại diện cho các xã, các đơn vị trường học và các ngành đoàn thể đã tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị

Về phía các đơn vị thủy điện có đồng chí Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh, đồng chí Nguyễn Hà Đức Công - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Sông Tranh 3, ông Trần Hiệp - Giám đốc Nhà máy thủy điện Sông Tranh 4 và hơn 15 CBCNV của 3 đơn vị tham gia báo cáo các chuyên đề và phối hợp tổ chức Hội nghị.

Ông Lê Đình Phúc – Phó giám đốc Công ty thủy điện Sông Tranh (góc trái) và ông Nguyễn Chí Tùng  - Phó chủ tịch UBND huyện Nông Sơn (Góc phải) đồng chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, 3 Công ty thuỷ điện đã trình bày 7 chuyên đề cơ bản cung cấp các thông tin trong phòng tránh giảm nhẹ thiên tai như: Thực hiện lệnh vận hành liên hồ chứa và phối hợp với các cơ quan vùng hạ du, đánh giá mức độ an toàn Nhà máy thuỷ điện Sông Tranh 2, Sông Tranh 3, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa thủy điện, việc phòng tránh tai nạn đuối nước hạ du nhà máy trong mùa mưa và mùa kiệt; Đây cũng là năm đầu tiên Công ty cổ phần thuỷ điện Sông Tranh 4, tham gia phối hợp với Công ty thuỷ điện Sông Tranh và Công ty Cổ phần thủy điện Sông Tranh 3 tổ chức truyền thông phòng chống giảm nhẹ thiên tai tại huyện Nông Sơn. Qua Hội nghị các đại biểu cũng đã được tìm hiểu quy mô hoạt động, quy trình vận hành điều tiết hồ chứa, cũng như an ninh an toàn hồ đập của 3 nhà máy Thủy điện: Sông Tranh 2, Sông Tranh 3 và Sông Tranh 4.  

Đặc biệt các đại biểu lần đầu tiên được xem và hiểu được quy trình vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện qua video mô phỏng rất chân thực, cụ thể và dể hiểu. Nhiều đại biểu nhận ra được lợi ích của Thủy điện trong việc điều tiết, cắt giảm lũ cho hạ du, đặc biệt là khu vực thấp lụt như địa bàn huyện Nông Sơn. Có đại biểu cho biết: "Những năm qua, từ khi có thủy điện, tuy cao trình mực nước lũ có thấp hơn nhiều so với những năm trước đây chưa có thủy điện nhưng thời gian ngập lụt kéo dài nhiều hơn. Ở đợt hội nghị này, được xem quy trình cắt giảm lũ của Thủy điện qua video mô phỏng do Công ty Thủy điện Sông Tranh trình chiếu, tôi hiểu được lý do vì sao mực nước lũ thấp hơn mọi năm và lũ rút chậm hơn, thông tin này tôi sẽ về giải thích với bà con nhân dân trong xã để mọi người hiểu hơn về lợi ích của thủy điện đối với đời sống nhân dân vùng hạ du".

Ông Lê Đình Phúc - Đại diện cho 3 đơn vị thủy điện giải đáp những thắc mắc của người dân tại nội dung thảo luận của Hội nghị

Tại Hội nghị, Công ty thuỷ điện Sông Tranh cũng cho biết, đơn vị đã xây dựng 6 trạm cảnh báo lũ ở 3 huyện: Tiên Phưóc, Hiệp Đức và Nông Sơn; ngoài ra đơn vị này cũng đã xây dựng 1 hệ thống còi hụ ở hạ du; phối hợp với các Trung tâm văn hoá truyền thanh, truyền hình ở 4 huyện để thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nội dung về thời tiết, thiên tai, tình hình điều tiết hồ chứa trong mùa mưa lũ, cũng như trong mùa khô hạn để người dân trong khu vực chủ động ứng phó, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại trong mùa mưa lũ hằng năm.

Bên cạnh các thông tin về tình hình vận hành điều tiết hồ chứa, an toàn hồ đập, phòng tránh tai nạn đuối nước, các đại biểu cũng đã tận mắt chứng kiến CBCNV Công ty thủy điện sông Tranh thao tác nhắn tin và giải thích cặn kẽ cú pháp của tin nhắn các thông tin về công tác điều tiết hồ chứa và vận hành nhà máy thuỷ điện Sông Tranh 2 trong mùa mưa lũ để người dân và chính quyền địa phương nhận ra thông tin chính thống phát đi từ chủ hồ các Nhà máy thủy điện. Đây được coi là giải pháp tối ưu, quan trọng nhất trong công tác ứng phó với mùa mưa lũ năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong bối cảnh áp thấp đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc và có khả năng mạnh lên thành bão như hiện nay, thì việc triển khai hội nghị truyền thông phòng tránh giảm nhẹ thiên tai có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác chủ động ứng phó, không chỉ với các nhà máy thuỷ điện nơi đầu nguồn sông Thu Bồn như Sông Tranh 2, Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 mà còn với người dân và chính quyền các huyện ở vùng hạ du.

Công ty thuỷ điện Sông Tranh, Công ty Cổ phần thủy điện Sông Tranh 3, Công ty Cổ phần thủy điện Sông Tranh 4 quản lý vận hành các nhà máy thủy điện có tổng công suất hơn 300Mw, hằng năm cung ứng điện năng cho quốc gia hơn 1 tỷ kwh điện./.


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh