Nỗ lực điều tiết hồ thủy điện, góp phần giảm lũ cho hạ du

Trước diễn biến phức tạp và liên tiếp của bão lũ, các hồ thuỷ điện của EVN nói chung và của EVNGENCO1 nói riêng đã nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ mục tiêu là điều tiết hồ thủy điện, góp phần giảm lũ cho hạ du.

Chiều ngày 01/11/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã đánh giá cao sự chấp hành nghiêm các mệnh lệnh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh/thành phố đối với các Nhà máy thuỷ điện của EVN ở khu vực miền Trung. Bộ trưởng đồng thời cũng đánh giá các hồ thuỷ điện của EVN đã phát huy vai trò cắt giảm lũ trong cơn bão số 9 vừa qua. Mặc dù có lượng mưa rất lớn nhưng các hồ thuỷ điện của EVN ở miền Trung (Bản Vẽ, A Vương, Sông Tranh 2, Sông Bung 2, Sông Bung 4..) với dung tích phòng lũ đã góp phần giảm bớt lượng nước đưa về hạ du, từ đó giảm bớt tình trạng ngập lụt ở các địa phương ...”

Thuỷ điện Bản Vẽ Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ hạn chế phát điện để góp phần giảm lũ cho hạ du


Tại các hồ thuỷ điện của EVNGENCO1 tại miền Trung là Bản Vẽ và Sông Tranh 2, cũng không nằm ngoài xu thế chung là đặt mục tiêu điều tiết lũ cho hạ du lên trên hết.

Đối với thuỷ điện Bản Vẽ, cập nhật đến 31/10, tình hình mưa lớn kéo dài nên một số nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên lưu vực sông Cả đã đồng loạt xả điều tiết. Nhưng với Nhà máy Thủy điện bản Vẽ, đã hạn chế việc phát điện để giảm lượng nước xuống hạ du, góp phần giảm lũ. Theo tính toán, trong những ngày mưa lũ vừa qua, hồ thủy điện Bản Vẽ đã cắt được hơn 29 triệu m3 nước cho hạ du.

Hiện tại mực nước hồ thủy điện Bản Vẽ là 197,3 m, tương ứng với dung tích phòng chống, cắt giảm lũ cho hạ du gần 120 triệu m3 nước. Hiện tại lượng nước về hồ là 240 m3/s. Dự kiến nếu trong thời gian tới, nếu hạ du vẫn xảy ra ngập lụt, Nhà máy thủy điện Bản Vẽ sẽ tiếp tục hạn chế việc phát điện, sử dụng phần dung tích hồ còn lại là 120 triệu m3 để cắt giảm lũ cho hạ du.


Thuỷ điện Sông Tranh 2 vận hành hạ thấp mực nước hồ để sẵn sàng cắt giảm lũ cho hạ du

Đối với thuỷ điện Sông Tranh 2, tính đến 1/11, mực nước hồ đang ở cao trình 172m, lượng nước về hồ là 387,76m3/s, để ứng phó với những diễn biến phức tạp của mưa lũ, theo yêu cầu của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã vận hành hạ thấp mực nước hồ và từ 20h00 ngày 1/11 bắt đầu xả nước điều tiết tạo dung tích hồ đón lũ với lưu lượng 350-1.400m3/s, hạ thấp mực nước hồ xuống cao trình 168m để sẵn sàng đón, cắt giảm lũ cho hạ du cũng như tận dụng tối đa tài nguyên nước.

Công ty thuỷ điện Sông Tranh đã triển khai công tác chỉ đạo và tổ chức ứng trực kịp thời 24/24h tại nhà máy. Đồng thời, Công ty cũng chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du cũng như ​​​​theo dõi giám sát, cảnh báo phục vụ vận hành phát điện, điều tiết lũ và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để xử lý kịp thời tình huống xảy ra, đặc biệt là sự cố gây mất an toàn. 

 


  • Phạm Phương Thảo (VP)