Những người lính không mang quân hàm ở Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh

Đội Bảo vệ và Phòng cháy chữa cháy (PCCC) của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh hiện có 40 thành viên. Nhiều năm nay, họ là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại Công ty và tham gia rất tích cực hoạt động chữa cháy tại địa phương.

Cháy lớn tại xưởng lốp trong CCN Hà Khánh vào ngày 12/7/2021

Mới đây nhất tại vụ cháy lớn ở xưởng lốp của Công ty TNHH Lâm Phú (Cụm công nghiệp Hà Khánh, TP Hạ Long) ngày 12/7 vừa qua. Ngay sau khi nhận được thông tin và lệnh huy động từ chính quyền địa phương, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã điều động một kíp xe chữa cháy với toàn bộ lực lượng tinh nhuệ nhất của Đội trưởng Đội Bảo vệ và PCCC Công ty để phối hợp với cảnh sát PCCC thực hiện chữa cháy kịp thời. Đây chỉ là một trong nhiều vụ cháy mà các anh đã không ngần ngại tham gia mỗi khi địa phương yêu cầu.

Chỉ sau 15 phút, lực lượng và phương tiện chữa cháy của Công ty đã có mặt và triển khai chữa cháy tại hiện trường. Nhận thấy đám cháy lớn, chất cháy có tới hơn 4.000 lốp xe các loại nên có khả năng cháy lan ra các khu vực xung quanh, ông Bùi Hữu Hướng - Đội trưởng Đội Bảo vệ và PCCC Công ty đã tham mưu cho Ban chỉ huy chữa cháy và lãnh đạo Công ty huy động thêm 1 xe tiếp nước, đồng thời, vận hành tối đa công suất hệ thống cấp nước chữa cháy của Nhà máy để phục vụ cho toàn bộ xe chữa cháy của các lực lượng đến lấy nước.

Lực lượng chữa cháy của Công ty CP Nhiệt điện QN nỗ lực dập tắt đám cháy tại CCN Hà Khánh

Sau 3 tiếng chữa cháy liên tục, nhận định tình hình đám cháy còn phức tạp Công ty tiếp tục triển khai xuất kho cung cấp 1.000 lít dung dịch tạo bọt cung cấp cho Ban chỉ huy chữa cháy tại hiện trường. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, các đơn vị chức năng của TP Hạ Long cùng với lực lượng PCCC của Công ty đã cô lập hoàn toàn và khống chế được cháy lan. Đến 5 giờ sáng ngày 13/7, ngọn lửa đã được dập tắt, lực lượng chữa cháy của Công ty tiếp tục cùng với cảnh sát PCCC thực hiện việc phun nước làm mát đám cháy, chống cháy trở lại cho đến 12h trưa. Như vậy, những chiến sĩ chữa cháy của Công ty đã có 17h đồng hồ làm việc liên tục.

Đội Bảo vệ và PCCC của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh trong một lần tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn phường Hà Khánh

Trước đó, 18h ngày 26/6/2019 nhận được thông tin điều động từ phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh về việc có cháy tại Km19 đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Công ty cũng đã lập tức điều động một kíp xe chữa cháy, nhanh chóng di chuyển đến khu vực có cháy. Sau khi phát hiện nguyên nhân cháy do chập điện tại trạm ắc quy dự phòng chiếu sáng đường cao tốc, lực lượng của Công ty đã chủ trì phối hợp cùng Ban Quản lý đường cao tốc tổ chức phân luồng giao thông, cách ly nguồn điện lưới, kết hợp sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ và phương tiện chữa cháy theo xe, phun bọt để dập tắt đám cháy. Sau hơn 3 giờ chữa cháy liên tục, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Đội Bảo vệ và PCCC của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh tham gia diễn tập chữa cháy tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh

Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, lực lượng PCCC của Công ty cũng đã kịp thời phối hợp cùng với các lực lượng chức năng dập tắt thành công nhiều vụ cháy, hạn chế được thiệt hại về người và tài sản như: Cháy rừng tại khu 2 (phường Hà Khánh); cháy rừng tại khu 5 (phường Hà Khánh); cháy rừng tại tổ 33B, khu 5 (phường Hà Khánh)... Đáng chú ý, có những đám cháy đã được những “người lính” của Công ty tự dập tắt hoặc khống chế, không để cháy lan trước khi lực lượng cảnh sát PCCC đến ứng cứu.

Lực lượng chữa cháy chuyên ngành của Công ty sử dụng trang phục chuyên dụng khi tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Ông Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND phường Hà Khánh chia sẻ: "Chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực và có mặt kịp thời của lực lượng PCCC Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh. Nhiều năm nay, bất cứ vụ cháy nào xảy ra trên địa bàn phường, các anh đều có mặt ngay từ ban đầu, không sợ hiểm nguy tích cực tham gia cùng các lực lượng khác đế chiến đấu với giặc lửa. Đây chính là lực lượng nòng cốt, giúp đỡ tích cực cho lực lượng phòng cháy chữa cháy ở địa phương trong công tác đấu tranh, phòng ngừa “giặc lửa”, làm giảm thiệt hại do các vụ cháy, nổ gây ra tại địa bàn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển KT-XH của địa phương".

Được biết, năm 2010, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh thành lập đội PCCC chuyên ngành theo quy định. Để nâng cấp và bổ sung lực lượng này, năm 2012, Công ty thành lập Đội Bảo vệ và PCCC; năm 2016 Công ty tách lực lượng làm công tác bảo vệ, PCCC và quân sự thành một đơn vị cấp đội trực thuộc Công ty.

Đội Bảo vệ và PCCC Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và toàn dân tham gia PCCC

Đến thời điểm hiện tại, quân số của toàn Đội là 40, trong đó có một đội trưởng phụ trách chung, một đội phó phụ trách công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, một chuyên viên phụ trách công tác quân sự quốc phòng, 37 người còn lại trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thường trực công tác PCCC, kiêm nhiệm công tác bảo vệ các mục tiêu của Công ty theo chế độ 3 ca 4 kíp, bảo đảm thường trực 24/24h.

Đội chữa cháy chuyên ngành Công ty triển khai đội hình và phun nước trên lăng thang chữa cháy trong buổi diễn tập chữa cháy tại Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long

Ông Bùi Hữu Hướng, Đội trưởng Đội Bảo vệ - PCCC Công ty cho biết: "Chúng tôi luôn xác định, trước hết mỗi thành viên trong đội phải nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, không ngừng học tập, huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh chiến đấu, khả năng hiệp đồng tác chiến với cấp trên và đơn vị bạn. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên của lãnh đạo Công ty, sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền và công an địa phương. Hàng năm, chúng tôi đều được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) tổ chức kiểm tra nghiệp vụ và luôn là đơn vị huấn luyện khá và giỏi. Chúng tôi cũng tích cực tham gia các cuộc diễn tập cùng với các đơn vị bạn trên địa bàn thành phố. Dù đối mặt với giặc lửa sẽ có nhiều hiểm nguy nhưng sau khi trải qua nhiều cuộc huấn luyện, kiểm tra và được cọ sát, được tham gia trực tiếp chữa cháy nên chúng tôi có khả năng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra".

Với những nỗ lực không ngừng, trong nhiều năm qua Đội Bảo vệ và PCCC của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã liên tục nhận được Giấy khen của Cục Cảnh sát PCCC-CNCH (Bộ Công an); Công an tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh; Tổng Công ty Phát điện 1; UBND TP Hạ Long; Ban Chỉ huy Quân sự TP Hạ Long... , trở thành một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và toàn dân tham gia PCCC.


  • Theo Báo Quảng Ninh