Nhiệt điện Uông Bí 60 năm viết tiếp trang sử vàng

Tự hào về truyền thống 2 lần được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã đang và tiếp tục phát huy sang tạo, vượt lên mọi khó khăn để giữ dòng điện luôn tỏa sáng.


Buổi Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí ngày 18/01/1964

Tự hào “người lính” ngành điện

Công ty nhiệt điện Uông Bí, tiền thân là Nhà máy điện Uông Bí được khởi công xây dựng ngày 19/5/1961. Với khẩu hiệu “vững tay búa, chắc tay súng”, “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) nhà máy đã hăng say lao động sản xuất, sẵn sàng chống trả các đợt không kích của máy bay Mỹ. Sau 30 tháng lao động vất vả với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên xô, ngày 26/11/1963, dòng điện từ nhà máy đã hòa vào lưới điện Miền Bắc.

Để bảo vệ nhà máy từ những năm 1965 đến năm 1972 có 8 CBCNV nhà máy đã anh dũng hi sinh, họ mãi là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Kết thúc giai đoạn chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, nhà máy bước vào công cuộc phục hồi các hệ thống thiết bị và tiếp tục giữ vững dòng điện phục vụ phát triển đất nước.

Cùng với sự thăng trầm của đất nước, Công ty đã trải qua giai đoạn gian khó của thời kỳ đầu xây dựng, nhưng với tinh thần đoàn kết, vì mục tiêu sản xuất thật nhiều điện cho Tổ quốc, CBCNV công ty nhiêt điện Uông Bí đã không quản ngại khó khăn, vượt lên trên mọi hoàn cảnh để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.


Phòng điều khiển trung tâm Tổ máy 330MW Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Viết tiếp trang sử vàng

Đất nước bước vào thời kỳ hội nhập, với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin, với bản chất người thợ điện cần cù sáng tạo, với sự quyết tâm và tinh thần cầu thị, mỗi CBCNV ra sức học tập, tiếp thu công nghệ mới, áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực sản xuất, một lần nữa khẳng định những người thợ của thời đại công nghệ 4.0 để viết tiếp những trang sử vàng mà nhiều thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Nhiệt điện Uông Bí trong suốt 60 năm qua.

Với mục tiêu sản xuất an toàn, hiệu quả và kinh tế, thực hiện phương châm "Trách nhiệm và quyết tâm, mạnh dạn và sáng tạo", công tác quản lý kỹ thuật được  quan tâm hàng đầu, Công ty đã chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nắm bắt và làm chủ công nghệ. Đồng thời nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tiếp thu và sáng tạo tri thức khoa học, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Công nhân Phân xưởng Cơ nhiệt đang bảo dưỡng thiết bị tại Nhà máy

Trong giai đoạn tới, Công ty sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý kỹ thuật, làm chủ thiết bị; bố trí, sắp xếp lao động hợp lý để nâng cao năng suất lao động; đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa công tác lãnh đạo và hoạt động quản trị, quản lý của Công ty; tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và sáng tạo của tập thể cán bộ, người lao động; từng bước triển khai tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt chuẩn; Có cơ chế động viên nguồn nhân lực chất lượng cao để khuyến khích họ hăng say cống hiến.

Nhiều cơ hội mới đang mở ra, song cũng không ít những thách thức cần phải vượt qua. Mỗi CBCNV cần nhận thức rõ phải làm tốt hơn những gì mình đã làm được, khắc phục những hạn chế để đưa Công ty phát triển một cách bền vững, xứng danh là một đơn vị anh hùng.


  • Lê Văn Hanh - Giám đốc Công ty NĐUB