Nhiệt điện Quảng Ninh - 20 năm đồng hành cùng sự phát triển đất nước

Những ngày này, khi Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đang đến gần (16/12/2002-16/12/2022), cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh lại chứa chan niềm tự hào và xúc động nhớ về chặng đường đã qua, nhiều gian khó và rất đỗi tự hào. 20 năm xây dựng và phát triển, Nhiệt điện Quảng Ninh tự hào đã luôn đồng hành cùng sự phát triển đất nước

Thành tích lớn sau 20 năm vận hành

Đến với Nhiệt điện Quảng Ninh ngày nay, có lẽ trong suy nghĩ nhiều người giống như tôi bởi choáng ngợp trước màu xanh mát mắt của cây cối hoa lá, của khuôn viên nhà máy sạch sẽ, nhiều cây xanh tỏa bóng mát, của khu nhà ở công nhân rộn tiếng cười. Ấy thế nhưng, chỉ cách đây 20 năm, đây là một vùng đất hẻo lánh, dân cư thưa thớt... Chính sự xuất hiện của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã góp phần giúp khu vực này thay da đổi thịt từng ngày. Cùng với sự phát triển của thành phố Hạ Long, phường Hà Khánh – nơi Nhiệt điện Quảng Ninh đóng chân hiện nay là một trong những khu vực đông đúc, phát triển với những khu sản xuất sầm uất, sôi động.

Ngược dòng thời gian về những năm đầu của thế kỷ XXI, Việt Nam phải chịu những tác động không nhỏ do nguồn điện phục vụ sản xuất và điện sinh hoạt thiếu hụt nghiêm trọng. Trong khi đó, để đáp ứng dự báo tăng trưởng GDP hàng năm từ 6-7% thì nhu cầu điện phải tăng 15-16%. Trước những đòi hỏi thực tiễn về nhu cầu điện, Chính phủ yêu cầu cần thiết phải có thêm một số nhà máy mới tham gia hệ thống điện để phục vụ phát triển kinh tế xã hội các tỉnh phía Bắc, khu vực tam giác Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng. Vào thời điểm đó, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký quyết định số 40/2003/QĐ-TTg ngày 21/3/2003 về việc hiệu chỉnh một số nội dung thuộc quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam, giai đoạn 2001 - 2010, có xét đến triển vọng đến năm 2020. Theo quy hoạch, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh là dự án nhiệt điện đốt than lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ được Chính phủ cho phép xây dựng.

Nằm ở “vùng than” của đất nước, Nhiệt điện Quảng Ninh ra đời với kỳ vọng sẽ thực hiện sứ mệnh quan trọng là chung tay với ngành điện đảm bảo nhu cầu điện năng cho sản xuất và đời sống nhân dân. Sứ mệnh đó đặt trên vai những người gắn bó với Nhiệt điện Quảng Ninh nhiệm vụ rất nặng nề.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, gồm 02 Dự án: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1 và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 2 với tổng công suất là 1.200 MW, gồm 4 Tổ máy, mỗi tổ máy 300 MW. Nguồn tài chính xây dựng Nhà máy khoảng 1,2 tỷ USD, sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 7,2 tỷ kWh cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, Nhà máy đã gặp nhiều khó khăn về dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị, đặc biệt là công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Ngoài ra, do dự án xây dựng bằng nguồn vốn vay nước ngoài nên phát sinh chi phí lỗ chênh lệch tỷ giá rất lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty và nhiều năm liền không có cổ tức cho cổ đông. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, bằng sự đoàn kết và nỗ lực lớn của tập thể, nhiều người đã chấp nhận xa gia đình, đến với vùng đất Quảng Ninh để cống hiến cho sự phát triển của nhà máy. Nhiều người đã chọn nơi đây là nơi gắn bó lâu dài, và cũng đã có nhiều đôi nên duyên vợ chồng.

Tròn 20 năm xây dựng và phát triển, trải qua biết bao khó khăn thử thách, dòng điện từ nhà máy truyền lên hệ thống điện quốc gia đã góp phần quan trong việc đảm bảo điện năng cho nhu cầu sử dụng của cả nước. Ông Ngô Sinh Nghĩa – Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết: “Trong 20 năm qua, dấu ấn đặc biệt về nỗ lực, phấn đấu của chúng tôi đã mang lại trái ngọt là trong năm 2019 sản lượng điện của Công ty phát được cao nhất với 7,6 tỷ kWh, vượt so với công suất thiết kế (7,2 tỷ kWh), cao nhất kể từ khi đi vào vận hành đến nay”.

Đến nay, sau 20 năm, Nhiệt điện Quảng Ninh đã phát lên Hệ thống lưới điện Quốc gia với tổng sản lượng trên 63 tỷ kWh. Đồng thời đóng góp hơn 3.600 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 900 người lao động. Hàng năm Công ty sản xuất kinh doanh có lãi và chia cổ tức cho các cổ đông. Nhiệt điện Quảng Ninh đã trở thành một trong những đơn vị phát điện có vị thế và tự hào vì đã có đóng góp một phần trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty Phát điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đảm bảo phát điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân.

Tiếp tục vận hành ổn định, an toàn

Chia sẻ về định hướng phát triển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh Nguyễn Tuấn Anh- cho biết: Phát huy những kết quả nổi trội, giai đoạn tới Công ty tiếp tục theo đuổi mục tiêu đảm bảo các tổ máy vận hành ổn định, tin cậy, phát điện đáp ứng yêu cầu của Hệ thống điện Quốc gia, giữ được vị thế trong thị trường điện; hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo hài hòa lợi ích của các cổ đông, Công ty và nâng cao đời sống của cán bộ, công nhân viên. Tiếp tục nghiên cứu các lĩnh vực có tiền năng, lợi thế, hợp tác với các đối tác chiến lược để phát triển.

Bên cạnh đó, việc giữ vững được sản xuất, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, thực hiện thật tốt công tác quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, nâng cao độ khả dụng (sẵn sàng) của các tổ máy; thực hiện đề án nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo nhiên liệu cho sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, xây dựng Văn hóa, chủ động tham gia thị trường có hiệu quả là việc làm hết sức quan trọng. Đồng thời, giữ mối quan hệ hài hòa, đoàn kết nội bộ, quan tâm, chia sẻ, hợp tác lẫn nhau, phát huy trí tuệ tập thể, cùng nhau chung sức, đồng lòng để tiếp tục xây dựng một Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh phát triển bền vững, vươn lên tầm cao mới.


  • Nguyễn Thị Nga - QTP