Kỷ lục IPO trên thị trường chứng khoán

Làn sóng cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn đã đẩy giá trị các đợt IPO trên thị trường chứng khoán Việt Nam lên mức kỷ lục trong quý I năm nay. Các nhà đầu tư đang chờ đợi các đợt IPO của nhiều công ty lớn trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ như Mobifone, BenThanh Group, Satra, Saigon Tourist hay công ty bất động sản và xây dựng như Hadico, Resco, HUD và các Tổng công ty Phát điện Genco 1, 2.

Giá trị các phiên đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) trên thị trường chứng khoán Việt Nam lập kỷ lục trong quý I/2018 với giá trị 21.300 tỷ đồng, bằng tổng các đợt IPO của 4 năm liền trước, theo dữ liệu của công ty StoxPlus.

 

Kỷ lục IPO trên thị trường chứng khoán

 

Đây là kết quả từ các đợt đấu giá cổ phiếu dồn dập của nhiều công ty nhà nước lớn trong thời gian gần đây. Đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực năng lượng như dầu khí và điện.

Cụ thể, Công ty điện lực Dầu khí (PVPower) đã huy động gần 7.000 tỷ sau khi đấu giá 20% cổ phần hôm 31/1, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài mua 12%. Các quỹ đầu tư của VinaCapital đã đầu tư 20 triệu USD vào đợt đấu giá này.

PV Power là công ty sản xuất điện lớn thứ 2 Việt Nam sau EVN, dự định bán tiếp 29% cổ phần cho cổ đông chiến lược và tập đoàn Teakwang của Hàn Quốc đang là đối tác tiềm năng.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, quản lý vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất đã bán gần 8% cổ phần qua đấu giá thu về 5.566 tỷ đồng. Khoảng 60% số cổ phần được mua bởi các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có quỹ của VinaCapital. Nhiều tập đoàn dầu khí nước ngoài đang quan tâm mua 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng thu về gần 4.200 tỷ đồng sau khi đấu giá 20% vốn tại HOSE. Các nhà đầu tư nước ngoài mua khoảng 30% số cổ phần mang ra đấu giá.

Đây là doanh nghiệp duy nhất tổ chức tiếp thị và xuất bán dầu thô Việt Nam từ hơn 31 năm qua. Đồng thời là nhà phân phối xăng dầu lớn thứ 2 sau Petrolimex với 22% thị phần.

Nhiều phiên đấu giá khác có quy mô hàng nghìn tỷ đồng đã được thực hiện trong quý đầu năm 2018 như IDICO, Tập đoàn Cao Su (VRG), VinaFood 2, Hapro.

Tốc độ cổ phần hoác các doanh nghiệp nhà nước đã được đẩy nhanh tron các năm gần đây. Dự kiến năm 2018 sẽ có hơn 80 doanh nghiệp được cổ phần hóa trong đó có nhiều doanh nghiệp quy mô lớn.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi các đợt IPO của nhiều công ty lớn trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ như Mobifone, BenThanh Group, Satra, Saigon Tourist hay công ty bất động sản và xây dựng như Hadico, Resco, HUD và các Tổng công ty Phát điện Genco 1, 2.

Trong khi đó, diễn biến thị trường chứng khoán tích cực trong năm 2017 tiếp tục giúp các công ty niêm yết huy động được thêm gần 50 nghìn tỷ thông qua các đợt phát hành cổ phiếu mới, tương đương với các con số của hai năm 2016 và 2015.

Năm ngoái nhiều công ty như Viglacera, Vietjet Air, Bất động sản Khang Điền, Novaland, Gemadept, Hoàng Anh Gia Lai đều đã thực hiện các đợt phát hành thu về hàng nghìn tỷ đồng.


  • Theo The Leader