Kết hợp vận hành sản xuất điện và cấp nước hạ du trong mùa khô 2021

Nhằm chủ động trong việc vận hành phát điện kết hợp cấp nước hạ du trong mùa khô 2021, Công ty cổ phần thuỷ điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) đã tổ chức cuộc họp thống nhất kế hoạch cấp nước hạ du trong mùa khô năm 2021 vào ngày 29/01 vừa qua.

Cuộc họp có sự tham dự của Lãnh đạo Sở NN&PTNT Bình Thuận, Chi cục Thuỷ lợi Bình Thuận, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Bình Thuận, UBND huyện Đức Linh, UBND huyện Tánh Linh.
Tại buổi họp, ông Đỗ Minh Lộc - Phó TGĐ Công ty ĐHĐ cho biết, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tưởng thủy văn Quốc gia, tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2021 có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm. Công ty ĐHĐ dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh trong năm 2021 do tình trạng quá tải lưới điện trong khu vực và hiện tượng dư thừa công suất trên hệ thống vào các giờ cáo điểm sáng đã xảy ra trong thời gian qua và có khả năng còn tiếp tục kéo dài trong thời tới.

Do đó, ngay từ những ngày đầu tháng 01/2021 các nhà máy thủy điện Đa Nhim, Hàm Thuận và Đa Mi đều bị giảm phát hoặc phải dừng dự phòng, ảnh hưởng đến kế hoạch cấp nước cho hạ du các tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Kể từ khi đưa vào vận hành, công trình thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi là nguồn cung cấp nước quan trọng phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt tại các huyện Đức Linh và Tánh Linh tỉnh Bình Thuận

Đại diện các cơ quan tham gia cuộc họp thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn của Công ty ĐHĐ. Tuy nhiên, vụ Đông - Xuân năm 2020 - 2021 trên địa bàn hai huyện Đức Linh và Tánh Linh tỉnh Bình Thuận với diện tích hơn 17.000 ha đang cần nguồn nước tưới từ công trình thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi. Đoàn công tác đề nghị Công ty ĐHĐ có phương thức vận hành các nhà máy thủy điện Hàm Thuận và Đa Mi phù hợp, đáp ứng nhu cầu cấp nước cho hạ du.

Sau khi trao đổi, phân tích tình hình dự báo khí tượng thuỷ văn kết hợp với nghiên cứu Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/12/2019, các Bên đã thống nhất lưu lượng chạy máy trung bình ngày trong các giai đoạn từ tháng 01/2021 đến 30/4; từ 01/5 đến 30/5 và từ 01/6 đến 30/6/2021 với lưu lượng chạy máy trung bình tối thiểu dao động từ 27 đến 35 m3/s, thời gian chạy máy tối thiểu từ 12 đến 14 giờ/ngày. Trong các ngày nghỉ và ngày Lễ, Tết lưu lượng chạy máy trung bình ngày bằng 50% lưu lượng của ngày bình thường. Sau ngày 01/07/2021, căn cứ vào tình hình thủy văn thực tế của hồ Hàm Thuận - Đa Mi và nhu cầu của địa phương các bên liên quan sẽ tổ chức họp thống nhất kế hoạch cấp nước cho các giai đoạn tiếp theo.

Ông Đỗ Minh Lộc - Phó Giám đốc Công ty ĐHĐ cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia để có phương thức vận hành tối ưu các tổ máy phát điện nhằm đáp ứng yêu cầu cấp nước phục vụ canh tác nông nghiệp của địa phương.

Đoàn công tác thăm và tặng quà Công ty ĐHĐ

Công ty ĐHĐ đang vận hành nhà máy thuỷ điện Hàm Thuận - Đa Mi với tổng công suất 475MW. Kể từ khi vận hành vào năm 2001, nhà máy thuỷ điện Hàm Thuận - Đa Mi là nguồn cung cấp nước chính cho địa bàn hai huyện Đức Linh và Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận với diện tích sản xuất nông nghiệp hơn 17.000 ha. Trong năm 2020, nguồn nước từ công trình thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi đã đáp ứng 100% nhu cầu sản xuất nông nghiệp tại huyện Đức Linh và Tánh Linh tỉnh Bình Thuận.


  • Nguyễn Ngọc Tuấn
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét