EVNGENCO1 vững bước cùng sự phát triển của ngành điện

Là đơn vị thuộc EVN, do EVN sở hữu 100% vốn điều lệ, những chiến lược, kế hoạch được EVNGENCO 1 triển khai thực hiện luôn hướng tới hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tập đoàn giao như: tổ chức sản xuất điện một cách an toàn, ổn định và hiệu quả; vận hành thương mại trong thị trường phát điện cạnh tranh; đồng thời đầu tư các dự án nguồn điện mới nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế xã hội, đời sống sinh hoạt của nhân dân và sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí (EVNGENCO1) – đơn vị có 60 năm phát triển đã song hành với EVN từ giai đoạn đầu tiên

Từ những ngày đầu thành lập và đi vào hoạt động đến nay, EVNGENCO1 luôn được EVN chỉ đạo sát sao và quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Nhờ vậy, EVNGENCO1 tuy là đơn vị tuy thành lập chưa lâu nhưng lại có những bước phát triển rất nhanh và vững chắc của EVN. Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO1 tăng trưởng mạnh qua từng năm, góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 55,7% - mức tăng trưởng sản lượng điện sản xuất năm 2020 so với năm 2016 - thể hiện rõ điều đó.

Năm qua là một năm đặc biệt với liên tiếp thiên tai, dịch bệnh, thảm họa, xung đột, bạo động bao trùm nhiều nơi trên thế giới, làm đảo lộn cuộc sống, khiến nền kinh tế toàn cầu chao đảo, và Việt Nam không phải ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, bằng sự chủ động đối mặt với những khó khăn thách thức, EVNGENCO1 là đơn vị duy nhất trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng 6 tháng mùa khô năm 2020 Tập đoàn giao với 20.494 triệu kWh, từ đó hoàn thành tốt kế hoạch năm 2020.

Một trong những điểm sáng nữa mà EVNGENCO1 đạt được trong thời gian qua chính là giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2020” – một giải thưởng có uy tín của Hội Truyền thông số Việt Nam với được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thế giới và được EVN quyết tâm thực hiện một cách mạnh mẽ, quyết liệt. Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết riêng về “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn” với mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số. Chuyển đổi số cũng được xác định là Chủ đề năm 2021. Phát huy những thành công trong lĩnh vực này cũng như bám sát chủ trương của EVN, EVNGENCO1 đã xây dựng Chương trình và kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty đến năm 2022, có tính đến năm 2025. 

Trung tâm Điện lực Duyên Hải – một trong những trung tâm điện lực lớn nhất cả nước

Những nỗ lực và kết quả EVNGENCO1 đã đạt được trong thời gian qua nhận được sự đánh giá rất cao của Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổng công ty Phát điện 1 được coi là điểm sáng trong khối các đơn vị nguồn điện. Sự coi trọng đó đi kèm với những kỳ vọng của Tập đoàn đối với EVNGENCO1. Để đạt được kỳ vọng đó, EVNGENCO1 đặt mục tiêu phát huy tối đa lợi thế năng lực của các đơn vị trong chuyển đổi số để công tác vận hành đạt hiệu quả tối ưu, nắm bắt tốt các quy định chung để chuyển đổi mô hình quản trị sang công ty cổ phần, đa dạng hóa các hình thức đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong thời đại CMCN 4.0 hiện nay...

Trong thời gian không xa, EVNGENCO1 phấn đấu trở thành một Tổng công ty Phát điện hàng đầu Việt Nam và khu vực. Với lộ trình đó EVNGENCO1 đề ra các chiến lược:

  1. Đảm bảo các tổ máy/nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả và sẵn sàng huy động trong mọi thời điểm theo yêu cầu của hệ thống điện Quốc gia.
  2. Đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện đáp ứng tiến độ, chất lượng đề ra, nhằm đảm bảo công tác đầu tư xây dựng các dự án có hiệu quả. 
  3. Đa dạng hóa các nguồn lực, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để huy động các ngồn vốn phục vụ công tác đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện.
  4. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và hội nhập Quốc tế. 
  5. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động.
  6. Chú trọng công tác nghiên cứu cải tiến khoa học kỹ thuật, hợp tác chuyển giao công nghệ.
  7. Công tác SXKD và đầu tư xây dựng của Tổng Công ty phải luôn gắn liền với tiêu chí phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) là đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được thành lập theo Quyết định số 3023/QĐ-BCT của Bộ Công thương ngày 01/6/2012 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2013. EVNGENCO 1 có 16 đơn vị thành viên, liên kết, trước đây hoạt động dưới quyền quản lý của EVN. Nhiều đơn vị đã có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài, gắn với sự phát triển của Tập đoàn như Công ty Nhiệt điện Uông Bí với 60 năm thành lập. Cán bộ chủ chốt của EVNGENCO 1 là những người được đào tạo và có quá trình làm trong ngành điện từ 20 - 30 năm.


  • Thu Hà (VP)