EVNGENCO1: Hạn chế tối đa tai nạn lao động trong năm 2022

Ngày 21/12/2021, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn, phòng chống cháy nổ năm 2021. Ông Nguyễn Tiến Chương – Phó Tổng giám đốc EVNGENCO1 chủ trì Hội nghị.

Ông Nguyễn Tiến Chương - Phó Tổng giám đốc EVNGENCO1

Hội nghị kết hợp 2 hình thức tổ chức trực tiếp tại Cơ quan Tổng công ty và trực tuyến thông qua các điểm cầu đến các đơn vị để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, với sự tham dự của toàn bộ Ban lãnh đạo Tổng công ty và đơn vị, các CBCNV phụ trách công tác an toàn.

Với đặc thù ngành nghề của đơn vị phát điện tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an toàn, về điện, cơ học, hóa chất, nhiệt, thủy công nên EVNGENCO1 luôn chú trọng triển khai Công tác an toàn lao động và phòng chống cháy nổ. Toàn thể CBCNV trong Tổng công ty đều ý thức được tầm quan trọng của dây chuyền sản xuất điện trong mọi hoạt động của đời sống xã hội và đồng thuận trong việc tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo của Nhà nước, EVN, EVNGENCO1 cùng các đơn vị trong việc chấp hành các quy trình, quy định về công tác an toàn. TCT triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong việc thu thập thông tin và tổng hợp dữ liệu, và điều hành trong những tình huống khẩn cấp.

Đại diện Bộ Công an, Bộ Công thương và EVN tham dự Hội nghị

EVNGENCO1 đã tham gia các tổ công tác xây dựng quy trình, quy định về công tác an toàn sửa đổi của EVN: Quy trình an toàn điện, Quy trình an toàn thủy cơ nhiệt hóa, Quy trình điều tra sự cố, Quy định về công tác an toàn và thực hiện phổ biến, hướng dẫn tới các đơn vị để triển khai áp dụng sau khi EVN ban hành. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã tổ chức rà soát và hướng dẫn các đơn vị trong việc chuẩn hóa lại danh mục các vật tư, thiết bị, máy, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động, qua quá trình rà soát đã chỉ ra một số tồn tại trong việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật để yêu cầu các đơn vị thực hiện.

Việc tuyên truyền tác hại của rượu bia, chấp hành luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông được EVNGENCO1 chỉ đạo các đơn vị thực hiện thường xuyên, sâu rộng. Ngoài việc triển khai đo kiểm nồng độ cồn của người lao động trước khi vào cơ quan làm việc, Tổng công ty còn có kế hoạch tổ chức Hội thi tuyên truyền tác hại của rượu bia, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nước ta có diễn biến phức tạp nên việc triển khai Hội thi chưa thực hiện được.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) chuyên ngành trực thuộc các đơn vị luôn túc trực 24/24h đảm bảo sẵn sàng công tác ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra và sẵn sàng, tích cực phối hợp với địa phương tham gia chữa cháy và cứu hộ khi có yêu cầu. Đặc biệt, lúc 19h00 ngày 12/7/2021, đội PCCC chuyên ngành của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh là lực lượng tiên phong tham gia chữa cháy vụ hỏa hoạn tại xưởng lốp của Công ty TNHH Lâm Phú, Hà Khánh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và đã được Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao và khen thưởng.

Công tác tuân thủ quy trình, quy định về an toàn điện và quy trình Thủy - Cơ - Nhiệt - Hóa các đơn vị thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn xảy ra sai sót dẫn đến một số vụ tai nạn lao động.

Ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNGENCO1 khẳng định quyết tâm hạn chế tối đa tai nạn lao động trong năm 2022

Chính vì vậy, ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNGENCO1 đã chỉ đạo triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp tăng cường quản lý công tác an toàn năm 2022, trước hết là gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị các cấp cũng như trách nhiệm của cán bộ an toàn đối với kết quả thực hiện công tác quản lý an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Tiêu chí đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong sản xuất kinh doanh sẽ là một trong các tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ năm và trong việc quy hoạch, bổ nhiệm, lãnh đạo quản lý các cấp. Công đoàn EVNGENCO1 trong năm 2022 phải vào cuộc mạnh mẽ hơn để tuyên truyền cho người lao động các kiến thức về an toàn lao động.

Người đứng đầu EVNGENCO1 nhất trí với đề xuất triển khai áp dụng phần mềm quản lý công tác an toàn, giám sát an toàn online của EVN và áp dụng ISO 45001:2018 về công tác an toàn, sức khỏe nghề nghiệp từ Tổng công ty tới các đơn vị.

Với những chỉ đạo và những giải pháp đồng bộ như vậy, EVNGENCO1 quyết tâm không để xảy ra các tại nạn lao động nghiêm trọng trong năm tới đây.


  • Thu Hà (VP)