Dâng hương tưởng niệm tại đồn biên phòng Pò Hèn và khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang

Ngày 02/8/2019, Hội Cựu chiến binh Cơ quan Tổng công ty Phát điện 1 đã tổ chức hoạt động dâng hương, tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đồn biên phòng Pò Hèn thuộc xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2019, Hội CCB Cơ quan Tổng công ty Phát điện 1 đã được lãnh đạo đơn vị Biên phòng đồn biên phòng Pò Hèn đón tiếp hướng dẫn và ôn lại các chiến công oanh liệt của các chiến sĩ biên phòng cùng công nhân Lâm trường kiên cường bám trận địa bảo vệ chủ quyền biên giới. Hội CCB Cơ quan Tổng công ty thành kính dâng hương, tri ân tưởng nhớ đồng đội và Đoàn đóng góp một phần kinh phí để tu bổ, sửa chữa đài tưởng niệm.

Đỉnh Pò Hèn, nơi ghi đậm dấu ấn cuộc chiến đấu kiên cường ngày 17/02/1979 ở Đồn biên phòng Pò Hèn cùng công nhân Lâm trường và nữ nhân viên thương nghiệp Hoàng Thị Hồng Chiêm. Ở nơi khí thiêng đã trở lên bất tử đó, cứ vào ngày 17/2 hằng năm, Đồn Biên phòng Pò Hèn đều làm lễ giỗ chung cho các liệt sỹ đã hy sinh trong những ngày đầu của trận chiến đấu bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, viết tiếp những trang sử hào hùng của lực lượng biên phòng nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung, đó là những tấm gương sáng để soi đường cho các thế hệ trẻ tiếp bước noi theo. 

Cũng vào dịp này, hàng năm các cựu chiến binh từ khắp nơi đổ về thắp nén hương thơm tưởng nhớ anh linh đồng đội. Điều đó khẳng định ngọn lửa tháng 02 năm 1979 còn cháy mãi trong tim mỗi người bởi khi còn sống, mảnh đất biên cương này đã in dấu chân các đồng đội trên các ngả đường tuần tra biên giới. Ngày các anh hy sinh tên tuổi của các anh hùng, liệt sỹ đã được khắc ghi tại nơi Đài tưởng niệm để lưu truyền cho đến mãi mãi mai sau.

Trong thời tiết mưa bão của tháng 8, Đoàn Cựu chiến binh Cơ quan Tổng công ty Phát điện 1 đã đi dọc theo đường tuần tra biên giới thăm cuộc sống sinh hoạt của các đồng bảo dân tộc và cán bộ chiến sĩ bảo vệ mốc chủ quyền biên giới Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Tiếp theo hành trình trở về cội nguồn đoàn Cựu chiến binh Cơ quan Tổng công ty đến thăm và dâng hương 3 vị anh hùng dân tộc: (Đức vương Ngô Quyền với Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ nhất năm 938; Hoàng đế Lê Đại Hành với Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ hai năm 981 và Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn với Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ ba năm 1288) được gắn với 3 trận đại thắng quân thù xâm lược (Quân Nam Hán, quân Tống, quân Nguyên Mông) trên sông Bạch Đằng tại khu di tích lịch sử - văn hóa Tràng kênh (Bạch Đằng Giang) thuộc địa bàn thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên , thành phố Hải Phòng.

Đoàn Cựu chiến binh Cơ quan Tổng công ty đã làm lễ dâng hương ghi nhớ công lao to lớn của ông cha trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ đất nước giữ vững bờ cõi biên cương đem lại hòa bình cho dân tộc ta, từ đó mỗi hội viên Hội cựu chiến binh phát huy ý thức được trách nhiệm góp sức của mình trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế đất nước và bảo vệ tổ quốc trong tình hình hiện nay.

 


  • Nguyễn Xuân Phương (CT Hội Cựu chiến Binh EVNGENCO1)