Đảm bảo cung ứng điện là mục tiêu hàng đầu

Tổng sản lượng điện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất được trong tháng 10 là 2.131 triệu kWh. Lũy kế 10 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty đạt 31.252 triệu kWh, vượt kế hoạch 10 tháng EVN giao. Tháng 11, hoàn thành sản lượng điện 2.980 triệu kWh được EVN giao vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của EVNGENCO1.

Những con số trên được công bố tại Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 11 của EVNGENCO1 diễn ra ngày 03/11/2020 vừa qua. Công tác cung ứng than đáp ứng yêu cầu cho vận hành và nâng tồn kho; lưu lượng nước về các hồ tốt, đặc biệt là Sông Tranh 2, Đại Ninh và Đa Nhim giúp các nhà máy thủy điện và một số tổ máy nhiệt điện vận hành ổn định. 

Ông Nguyễn Hữu Thịnh - Tổng giám đốc EVNGENCO1 đánh giá kết quả hoạt động tháng 10/2020

Ông Nguyễn Hữu Thịnh - Tổng giám đốc EVNGENCO1, cũng là người chủ trì Hội nghị đánh giá cao công tác sữa chữa, bảo dưỡng thời gian qua. Các đơn vị thủy điện, nhiệt điện đã tổ chức tốt và hoàn thành tiểu tu, đại tu theo kế hoạch, chất lượng và tiến độ đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, Công ty nhiệt điện Nghi Sơn đã hoàn thành đại tu tổ máy S1 vượt kế hoạch gần 02 ngày.

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn hoàn thành đại tu Tổ máy S1 trước thời hạn

Công tác cung cấp than đáp ứng đủ cho nhu cầu vận hành và nâng tồn kho tại các nhà máy, đảm bảo an toàn cho các tháng cuối năm và mùa khô 2021. Tính đến ngày 31/10/2020, lượng than tồn kho tại các nhà máy đạt trên 90% so với thiết kế).

Về ĐTXD, đối với các dự án do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện tháng 10/2020 đạt trên 294 tỷ đồng. Lũy kế 10 tháng, giá trị khối lượng ước thực hiện đạt 72,66% và giá trị giải ngân đạt 72,75% kế hoạch năm. Đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng (do EVN làm chủ đầu tư; EVNGENCO1 và đại điện là Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 là đơn vị tư vấn quản lý dự án), lũy kế 10 tháng đầu năm 2020, giá trị thực hiện của Dự án đạt trên 685,3 tỷ đồng (tương đương 31,99% kế hoạch năm); giá trị giải ngân ước đạt trên 651 tỷ đồng (tương đương 30,4% kế hoạch năm).

Tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng tháng 10/2020 được thực hiện đúng tiến độ. Tổng khối lượng đào hầm cả 2 hướng trong tháng 10/2020 của Dự án Nhà máy thủy điện Đa Nhim mở rộng là 854/929m, (đạt 91,9%). Các dự án khác đang được EVNGENCO1 khẩn trương triển khai các trình tự thủ tục theo quy định.

Về công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 1, EVNGENCO1 đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch. Tổng công ty đang tiếp tục bám sát các cấp có thẩm quyền để sớm hoàn thành công tác xác định giá đất phục vụ xác định giá trị doanh nghiệp.

Bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn, EVNGENCO1 tích cực tổ chức các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng. Ngay khi tình hình mưa bão, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Tổng công ty đã kịp thời triển khai một loạt các hoạt động hỗ trợ người dân như quyên góp 500 triệu đồng thông qua Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời tổ chức Đoàn công tác đến thăm hỏi và trao quà động viên người dân tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam.

Cũng trong tháng 10, tại Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards (VDA) 2020, EVNGENCO1 đã vinh dự đạt giải thưởng “Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc” với sản phẩm “Phần mềm chỉnh tham số bộ điều khiển đối tượng quá trình nhiệt trong nhà máy nhiệt điện” và các giải pháp số ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của EVNGENCO1 trong ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất kinh doanh.

Bước sang tháng 11/2020, nhiệm vụ được EVNGENCO1 đặt lên hàng đầu là hoàn thành sản lượng điện được giao 2.980 triệu kWh, trong đó sản lượng của dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng là 209,06 triệu kWh, từ đó đảm bảo vượt sản lượng kế hoạch được giao, vận hành các tổ máy an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động hệ thống. Các nhà máy nhiệt điện đảm bảo năng lực cung ứng điện. Các nhà máy thủy điện vận hành hồ chứa an toàn trong mùa mưa lũ, chủ động trong công tác dự báo lũ và điều tiết hồ chứa, đảm bảo cấp nước hạ du và mức nước giới hạn.

Về các giải pháp để đảm bảo nguồn than, Tổng công ty đặt mục tiêu cung ứng đủ than cho vận hành, nâng tồn kho các tháng cuối năm 2020 và đảm bảo an toàn cho vận hành mùa khô 2021; tiếp tục nâng cao năng suất bốc dỡ Cảng Duyên Hải, phấn đấu trung bình đạt 30 ngàn tấn/ngày.

Về ĐTXD, EVNGENCO1 tiếp tục bám sát tiến độ thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng hoàn thành việc cấp FAC1 cho hạng mục Cảng. Dự án Nhà máy Thủy điện Đa Nhim mở rộng đẩy nhanh thi công đường hầm dẫn nước bằng khoan nổ, thông hầm trong tháng 11/2020. Các dự án khác tích cực thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư.

Công tác cổ phần vẫn tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của EVNGENCO1. Tổng công ty sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo hoàn thành các mốc tiến độ cổ phần hóa hiệu chỉnh đã báo cáo đã báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


  • Thu Hà (VP)