Công ty Thủy điện sông Tranh diễn tập ứng phó thiên tai năm 2021

Ngày 29/7/2021 tại Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2, Công ty Thủy điện Sông Tranh tổ chức chương trình diễn tập kỹ năng vận hành điều tiết và diễn tập Phương án ứng phó đối với các loại hình thiên tai có khả năng xảy ra tại khu vực trong mùa mưa lũ năm 2021.

Theo kế hoạch, chương trình diễn tập dự kiến có mời Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Nam, Ban chỉ huy PCTT & TKCN các địa phương hạ du Nhà máy: Huyện Bắc Trà My, huyện Tiên Phước, huyện Hiệp Đức và huyện Nông Sơn. Tuy nhiên do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam hết sức phức tạp. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của EVN, EVNGENCO1 và của chính quyền địa phương, lãnh đạo Công ty đã quyết định thực hiện công tác diễn tập kỹ năng vận hành điều tiết và diễn tập phương án ứng phó với các loại hình thiên tai có khả năng xảy ra tại khu vực trong mùa mưa lũ năm 2021 với lực lượng là thành viên đội xung kích trong nội bộ của Công ty. Đợt diễn tập này do ông Lê Đình Phúc- Phó Giám đốc Công ty kiêm Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT &TKCN thay mặt Trưởng Ban trực tiếp chỉ đạo theo phương án đã được duyệt và chủ trì cuộc họp tổng kết rút kinh nghiệm, đánh giá chất lượng củ các bộ phận tham gia diễn tập.

Dự đoán các loại hình thời tiết có khả năng xảy ra trong khu vực vào mùa mưa lũ năm 2021, Ban chỉ huy PCTT & TKCN Công ty thủy điện Sông Tranh đã đưa ra các tình huống giả định để diễn tập, cụ thể như: Tình huống vận hành hạ mực nước hồ để đón lũ; Tình huống vận hành cắt giảm lũ cho hạ du; Tình huống vận hành điều tiết xả nước qua tràn; Tình huống mất toàn bộ thông tin liên lạc tại Nhà máy Thủy điện sông Tranh 2; Tình huống mất toàn bộ nguồn cấp từ hệ thống điện tự dùng xoay chiều 35/0,4kV từ lưới điện địa phương và lưới điện tự dùng đóng ngược từ Nhà máy cung cấp cho Đập tràn; Tình huống 1 hoặc 2 cửa van bị kẹt không nâng lên được trong quá trình nâng để điều tiết nước qua tràn khi lưu lượng về hồ lớn, mực nước hồ dâng nhanh; Tình huống hư hỏng kết cấu gia cố và sạt lở mái hạ lưu đập phụ gây ảnh hưởng đến an toàn đập.

Ông Nguyễn Văn Diệp, Quản đốc Phân xưởng sửa chữa kiêm đội trưởng đội xung kích chia sẻ: “ Đợt diễn tập này nhằm nâng cao ý thức cho thành viên đội xung kích, rèn luyện kỹ năng, phản ứng nhanh cho CBCNV khi có sự cố xảy ra trong mùa mưa bão, nâng cao khả năng điều hành, thao tác, phối hợp xử lý sự cố cho toàn bộ nhân viên thực hiện, qua đó kịp thời phát hiện những thiếu sót không phù hợp với tình hình thực tế để sửa đổi, bổ sung”.

 Đội xung kích với gần 80 CBCNV của Công ty với đày đủ các phương tiện, thiết bị, vật tư, và thông tin liên lạc đã triển khai một cách bài bản, khẩn trương, các tình huống giả định đã được xử lý nhanh gọn và an toàn.

Chương trình diễn tập đã rút ra những kinh nghiệm và đưa ra các phương pháp hợp lý hơn trong phòng chống thiên tai, đảm bảo công tác vận hành điều tiết hồ chứa được an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

Một số hình ảnh buổi diễn tập PCTT & TKCN Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 năm 2021:


Ban chỉ huy PCTT & TKCN tổ chức họp triển khai công ác diễn tập


Vận chuyển máy phát điện dự phòng bổ sung nguồn điện phục vụ nâng hạ cửa van cung trong trường hợp mất toàn bộ nguồn tại Đập tràn


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh