Công ty Thủy điện Đồng Nai đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Chiều 06/01/2022, tại hội nghị tổng kết năm 2021, Tổng công ty Phát điện 1 đã tiến hành nghi thức trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Công ty Thủy điện Đồng Nai và đồng chí Phạm Văn Cúc - Nguyên Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai (giai đoạn 2011-2020) vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Ngô Văn Sỹ - Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai (đầu tiên từ trái sang) đón nhận Huân chương lao động hạng 3

Công ty Thủy điện Đồng Nai được thành lập theo Quyết định số 71/QĐ-EVN, ngày 14/02/2011 của Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Công ty có chức năng, nhiệm vụ chính là quản lý, vận hành 2 nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 với tổng công suất 520 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm 1,7 tỷ kWh. Qua gần 11 năm vận hành, sản lượng điện của cả hai nhà máy đến thời điểm này đạt gần 16,5 tỷ kWh, tổng doanh thu đạt gần 18.900 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 2.784 tỷ đồng. Các hệ số khả dụng, điện tự dùng, năng suất lao động, giảm chi phí đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Liên tục trong nhiều năm, Công ty đã nhận được bằng khen, cờ thi đua của EVN, các địa phương, Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ.

Biểu đồ sản lượng điện qua các năm của Công ty Thủy điện Đồng Nai

Ngoài nhiệm vụ chính quản lý, vận hành hai nhà máy, từ  năm 2014 đến nay, Công ty đã mạnh dạn thực hiện 40 hợp đồng dịch vụ như: Đào tạo, sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh và xây lắp các nhà máy điện, đường dây và trạm biến áp 220kV. Đặc biệt, từ năm 2019, Công ty đã thực hiện nhiều dự án điện mặt trời và điện gió; trong đó, có những dự án điện mặt trời thuộc diện lớn nhất Đông Nam Á. Các dự án được Công ty thực hiện đều được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lương, tiến độ và tính chuyên nghiệp trong thực hiện dịch vụ.

Đội ngũ cán bộ, công nhân viên từ bỡ ngỡ trong thời gian đầu nhận nhiệm vụ, đến nay đã trưởng thành cả về tuổi đời và tuổi nghề. Sự nhiệt huyết, trách nhiệm và chịu khó với công việc được giao đã tạo nên một thương hiệu HPCDONGNAI. Đến nay, nhiều kỹ sư trẻ đã thực sự là các chuyên gia trên các lĩnh vực do mình phụ trách, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đề án khoa học được Tổng Công ty Phát điện 1 đánh giá cao. Trong số đó có Đề án Nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều khiển từ xa của các nhà máy thủy điện đã được Tổng Công ty nghiệm thu để triển khai các bước tiếp theo. Cán bộ các phòng nghiệp vụ đã vững vàng trong xử lý các công việc cũng như nắm bắt kịp thời các xu thế phát triển để nâng cao hơn nữa năng lực quản trị của Công ty.

Ngay từ những ngày đầu Công ty mới đi vào hoạt động, lãnh đạo Công ty đã có chủ trương bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị là sản xuất hiệu quả, an toàn, tạo môi trường làm việc thân thiện, Công ty còn tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội, tạo điều kiện để CBCNV thể hiện tinh thần tương thân tương ái đối với đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, các hộ nghèo của địa phương hay những trường hợp khó khăn của đồng nghiệp bằng những hoạt động thiết thực. Hằng năm ủng hộ 120 phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên Đán, xây dựng 03 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn, trao học bổng cho học sinh nghèo, ủng hộ các quỹ phòng chống covid-19, quỹ vì người nghèo….với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Những hoạt động trên đã thể hiện tính nhân văn, tinh thần nhân nghĩa, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, là những nét hết sức đặc sắc trong truyền thống của cán bộ, công nhân viên Công ty.

Lễ trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn

Năm 2021, thực hiện chủ đề chuyển đổi số của EVN, Công ty Thủy điện Đồng Nai đang phải tự đổi mới mình nhằm nâng cao năng suất lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để đáp ứng xu thế đó, trước hết Công ty đã từng bước nâng cao hơn nữa trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý cũng như các cán bộ kỹ thuật; đổi mới công tác quản trị để tiệm cận với xu thế chung của thời đại nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất; và mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, kịp thời nắm bắt thị trường để phát huy hiệu quả cao nhất trong sản xuất kinh doanh điện. Vượt qua những khó khăn của đại dịch, năm 2021, Công ty sản xuất được 168,5 triệu kWh đạt 123,7% so với kế hoạch năm, doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 300 tỷ đồng. Với kết quả trên, Công ty Thủy điện Đồng Nai vinh dự được cấp có thẩm quyền đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Từ những kết quả đạt được và sự ghi nhận của các cấp,  các ngành trong thời gian qua là nguồn động viên lớn đối với cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Đây cũng là động lực để tập thể Công ty với truyền thống đoàn kết, luôn vượt khó sẽ vững vàng phát triển trong những bước đường sắp tới.


  • Võ Hữu Lực