Công ty Thủy điện Đồng Nai 10 năm nhìn lại một chặng đường

Bước sang đầu năm 2021 tròn 10 năm Công ty Thủy điện Đồng Nai hình thành và phát triển, điểm qua chặng đường chưa phải là dài nhưng cũng đủ để một thương hiệu nếu được đội ngũ cán bộ lãnh đạo cùng tập thể người lao động tâm huyết và đồng lòng thì không có gì là không thể. Nhìn lại quảng thời gian đã qua nghiệm lại nhiều điều thú vị.

Ngược về những ngày đầu khi hình thành Ban Chuẩn bị sản xuất nhà máy thủy điện Đồng Nai, đội ngũ của Ban hầu hết là những người mới được tuyển dụng từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước để đào tạo phục vụ cho công tác quản lý vận hành hai nhà máy. Thời gian đào tạo đã là một trãi nghiệm khó quên đối với đội ngũ này. Chỉ sau 6 tháng đào tạo anh em đã phải thay phiên nhau vào công trường để hỗ trợ nhà thầu thi công đập chính Đồng nai 3. Công việc nặng nề, vất vả khi phải thường xuyên thi công vào ban đêm với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Và chỉ một thời gian sau đó từ tháng 7/2010, đội ngũ này lại tiếp tục thực hiện một nhiệm vụ hoàn toàn mới đó là hỗ trợ di dời dân tại xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông tới khu tái định cư. Không quản ngại khó khăn vất vả toàn bộ lực lượng Ban CBSX đã tập trung tại hiện trường để cùng với nhân dân để di dời lên khu mới. Thành quả đó là đã hoàn thành cơ bản việc di dân trong lòng hồ để tích nước hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 vào ngày 17/9/2010.

Ban chuẩn bị sản xuất 

Dù thời gian đào tạo bị rút ngắn và gián đoạn nhưng với sự cố gắng của những cán bộ trẻ, cuối năm 2010, tổ máy 1 nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 đã chuẩn bị hòa lưới và đội ngũ CBSX đã sẵn sàng tiếp nhận để vận hành an toàn các tổ máy. Ngày 06/01/2011, Tổ máy 1 thủy điện Đồng Nai 3 hòa lưới đúng kế hoạch, anh em đã tiếp nhận vận hành an toàn tổ máy và đáp ứng được yêu cầu của Trung tâm điều độ quốc gia (A0).    

Với đội ngũ đã vũng vàng, ngày 14/2/2011 Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 71/QĐ-EVN về việc thành lập Công ty Thủy điện Đồng Nai trên cơ sở Ban CBSX đã được thành lâp năm 2009. Để hoàn thiện tổ chức và nhân sự cho Công ty, Ban lãnh đạo lâm thời đã mở rộng vòng tay để tiếp đón những nhân sự từ các nguồn khác nhau đến để xây dựng nên HPC Đồng Nai.

Những bước đầu bỡ ngỡ nhưng Công ty đã sớm ổn định tổ chức, bố trí nhân sự đủ các phòng chức năng và các phân xưởng để vừa tiếp nhận quản lý vận hành nhà máy Đồng Nai 3 đồng thời thực hiện giám sát lắp đặt nhà máy Đồng Nai 4. Tháng 6/2012, tổ máy cuối cùng của cả hai nhà máy đã được hòa lưới quốc gia chính thức bàn giao cho Công ty quản lý vận hành. Trãi qua 10 năm vận hành sản lượng điện của cả hai nhà máy đến thời điểm này đạt gần 15 tỷ kWh, tổng doanh thu đạt gần 17.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 2.340 tỷ đồng. Các hệ số khả dụng, điện tự dùng, năng suất lao động, giảm chi phí đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Và liên tục trong nhiều năm Công ty đã nhận được bằng khen, cờ thi đua của EVN, các địa phương, Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ.

Biểu đồ sản lượng từ 2011-2020

Ngoài nhiệm vụ chính quản lý vận hành hai nhà máy, từ  năm 2014 Công ty đã mạnh dạn thực hiện các hợp đồng dịch vụ như: đào tạo, sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh và xây lắp các nhà máy điện, đường dây và trạm biến áp đến 220kV. Đặc biệt từ năm 2019 Công ty đã thực hiện nhiều dự án điện mặt trời và điện gió có những dự án điện mặt trời thuộc diện lớn nhất Đông Nam Á. Các dự án được Công ty thực hiện đều được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lương, tiến độ và tính chuyên nghiệp trong thực hiện dịch vụ.

Triển khai dự án điện mặt trời Thuận Nam

Qua 10 năm đội ngũ CBCNV từ bỡ ngỡ đến nay đã trưởng thành cả về tuổi đời và tuổi nghề. Sự nhiệt huyết, trách nhiệm và chịu khó với công việc được giao đã tạo nên một thương hiệu HPC Đồng Nai. Đến nay nhiều kỹ sư trẻ đã thực sự là các chuyên gia trên các lĩnh vực do mình phụ trách, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đề án khoa học được Tổng Công ty Phát điện 1 đánh gía cao. Trong số đó có đề án Nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều khiển xa của các nhà máy thủy điện đã được Tổng Công ty nghiệm thu để triển khai các bước tiếp theo. Cán bộ các phòng nghiệp vụ đã vững vàng trong xử lý các công việc cũng như nắm bắt kịp thời các xu thế phát triển để nâng cao hơn nữa năng lực quản trị của Công ty.

I

Hội nghị Tổng kết năm 2020

Bước sang giai đoạn mới khi đất nước đang chuyển mình với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, ngành điện nói chung và HPC Đồng Nai nói riêng cũng đang phải tự đổi mới mình nhằm nâng cao năng suất lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để đáp ứng xu thế đó, trước hết cần phải nâng cao hơn nữa trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý cũng như các cán bộ kỹ thuật, kế đó cần đổi mới công tác quản trị để tiệm cận với xu thế chung của thời đại nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất và cuối cùng là mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, kịp thời nắm bắt thị trường để phát huy hiệu quả cao nhất trong sản xuất kinh doanh điện.

10 năm-một chặng đường chưa đủ dài nhưng là khởi đầu khá toàn diện đối với một công ty thủy điện và chúng ta hy vọng với truyền thống đoàn kết, luôn vượt khó,  HPC Đồng Nai sẽ vững vàng phát triển trong những bước đường sắp tới.    


  • Phạm Văn Cúc
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét