Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cung cấp điện an toàn, ổn định trước các diễn biến bất thường của thời tiết

Trước diễn biến bất thường của thời tiết và dịch bệnh COVID-19, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn - đơn vị được Tổng Công ty Phát điện 1 giao quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hoá đã xây dựng phương án, kịch bản ứng phó nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và khu vực tỉnh Thanh Hoá nói riêng mùa này có nhiều diễn biến khó lường có thể gây sự cố gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng vận hành và sản xuất điện. Công ty đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết để ứng phó trước thời tiết bất thường mùa mưa bão năm 2021.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Công ty đã chủ động các biện pháp phòng chống lụt bão ngay trước mùa mưa bão xảy ra như: nạo vét các tuyến mương, khai thông cống rãnh, gia cố lại các điểm trọng yếu như bãi thải xỉ, máng cáp dẫn điện, mái che nhà xưởng, kho tàng, nhà điều khiển phải được sửa chữa, gia cố chắc chắn và hoàn thành trước mùa mưa bão; Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) của Công ty thường xuyên theo dõi tình hình dự báo thời tiết để rà soát, kiểm tra hiện trạng, công trình, thiết bị, cập nhật các phương án phòng chống lụt bão nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Lãnh đạo Công ty nhận định, mùa mưa bão năm 2021 mới bắt đầu, vì thế trong thời gian tới cần tuyệt đối không được chủ quan, luôn chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, giảm tối đa rủi ro trong mùa mưa lũ, với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định chủ động.

Ban chỉ huy PCTT & TKCN Công ty luôn tập trung cao độ, tổ chức bồi huấn, diễn tập các tình huống cụ thể để luôn chủ động, tránh lúng túng khi tình huống xấu xảy ra. Đồng thời, Công ty cũng xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị điện lực đóng trên địa bàn để có sự hỗ trợ khi cần; xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc cho công tác điều hành thông suốt; chuẩn bị mọi nguồn lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nhanh chóng xử lý sự cố (nếu có). Bên cạnh đó, Công ty yêu cầu các đơn vị liên quan có các phương án sẵn sàng đầy đủ nguyên nhiên liệu, bao gồm cả than, dầu, đá vôi... để đảm bảo cho quá trình sản xuất, vận hành không bị gián đoạn.

Tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác vận hành, sửa chữa Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Để giảm thiểu tác động bất lợi, Công ty ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp các cơ quan nhà nước tiêm vacxin phòng dịch cho cán bộ công nhân viên; chủ động tổ chức xét nghiệm PCR (xét nghiệm sinh học phân tử) tầm soát định kỳ nhằm đảm bảo luôn kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 trong nội bộ.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng thời gian qua Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn luôn sẵn sàng đáp ứng hệ thống điện quốc gia trong mọi tình huống, vừa đối phó được với những diễn biến bất thường của thời tiết, vừa chống dịch hiệu quả; duy trì sản xuất, cung cấp điện an toàn, tin cậy, góp phần cung cấp đủ điện cho việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đất nước.

“Trong 9 tháng đầu năm 2021, sản lượng điện đầu cực của Nhà máy đạt 2.890,85 triệu kWh, hoàn thành 114,2% (2.531 triệu kWh) kế hoạch 9 tháng, hoàn thành 80,64% (3.585 triệu kWh) kế hoạch năm 2021 mà Bộ Công Thương và Tổng Công ty Phát điện 1 giao”.


  • Đình Hải