Công ty ĐHĐ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020

Hội nghị đã diễn ra vào ngày 15/7/2020 với sự tham dự của đại diện Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ, các Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh Bình Thuận, huyện Đơn Dương, huyện Tánh Linh, Đức Linh và các Công ty Thuỷ điện Đại Ninh, Đồng Nai 3&4, Trị An.

TGĐ Công ty ĐHĐ Lê Văn Quang chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, Công ty ĐHĐ đã báo cáo chi tiết công tác PCTT&TKCN năm 2019. Trong năm qua, tình hình thuỷ văn trên cả nước nhìn chung không thuận lợi, tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài. Tuy vậy, trên lưu vực hồ Đơn Dương xuất hiện mưa nhiều vào đầu năm 2019 nên phải xả điều tiết trong tháng 1/2019 với tổng lượng nước là 35,64 triệu m3. Trong mùa mưa năm 2019, lượng nước về hồ Đơn Dương giảm thấp dẫn đến mực nước hồ cuối năm chỉ đạt cao trình 1039,29m, thấp hơn MNDBT 2,7m.

Để khắc phục những khó khăn do hạn hán, Công ty ĐHĐ đã phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện tốt các quy định trong Quy trình vận hành liên hồ chứa, đảm bảo nhu cầu cấp nước hạ du và phát điện. Công ty cũng thực hiện tốt các Quy chế phối hợp với BCH PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng, Đài TKTV tỉnh Bình Thuận, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ…nên việc chia sẻ thông tin vận hành các hồ chứa đến các cơ quan chức năng luôn suôn sẻ và thuận lợi.

Đại diện Công ty ĐHĐ báo cáo tại Hội nghị

Đối với công tác cấp nước cho hạ du, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận lập kế hoạch cấp nước cho hạ du, gửi Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và Cục Quản lý Tài nguyên nước để huy động các tổ máy phát điện và giám sát tình hình sử dụng tài nguyên nước.

Cũng trong năm 2019, Công ty ĐHĐ đã lắp đặt và chuyển giao thiết bị công nghệ thông tin phục vụ giám sát trực quan mực nước hồ và tình hình vận hành các cửa xả tràn cho BCH PCTT&TKCN huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng và huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận để thuận lợi trong công tác phối hợp vận hành các hồ chứa.

Trong mùa lũ, bên cạnh theo dõi thường xuyên các bản tin dự báo khí tượng thuỷ văn, Công ty còn dựa vào số liệu từ 21 trạm đo mưa lắp đặt trên lưu vực hồ Đơn Dương (8 trạm) và hồ Hàm Thuận - Đa Mi (13 trạm) để chủ động trong công tác điều tiết, vận hành xả lũ. Ngoài ra, các trạm cảnh báo lũ được lắp đặt dọc theo hạ lưu sông Đa Nhim (4 trạm) và sông La Ngà (3 trạm) đã kịp thời cung cấp thông tin, tín hiệu cần thiết đến người dân.

Thực hiện kế hoạch năm 2020, Công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BCH PCTT&TKCN, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận trong công tác vận hành phát điện, cấp nước hạ du và ứng phó tình huống khẩn cấp. Trong đó, việc vận hành các hồ chứa phải tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai ban hành kèm theo Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Để công tác PCTT&TKCN, quản lý vận hành hồ chứa Đơn Dương và Hàm Thuận - Đa Mi ngày càng tốt hơn, đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối và giảm nhẹ thiên tai cho vùng hạ du, Công ty đã xây dựng Kế hoạch PCTT&TKCN năm 2020 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đơn vị trong Công ty. Lãnh đạo Công ty ĐHĐ đề nghị các cơ quan chức năng thuộc hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không canh tác nông nghiệp dưới lòng sông, trên các bãi bồi trong mùa mưa nhằm hạn chế thiệt hại trong trường hợp hồ thuỷ điện xả điều tiết lũ và không lấn chiếm lòng sông làm thu hẹp dòng chảy, xây nhà kiên cố trong hành lang thoát lũ gây nguy cơ mất an toàn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Kiệt - Trưởng phòng dự báo khí tượng thuỷ văn Đài KTTV khu vực Nam Bộ đồng tình với báo cáo của Công ty ĐHĐ. Ông cho biết, 6 tháng đầu năm 2020 tình hình khí tượng thuỷ văn khu vực diễn biến bất lợi với hiện tượng nắng nóng kéo dài, dự báo một năm thời tiết khắc nghiệt. Đài KTTV Nam Bộ sẽ theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, kịp thời phối hợp Công ty ĐHĐ để vận hành hồ chứa hiệu quả nhất, giảm thiểu thiệt hại khi xả lũ.

Ông Nguyễn Kiệt - đại diện Đài KTTV khu vực Nam Bộ tham gia phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu BCH PCTT&TKCN các huyện Đơn Dương, Tánh Linh và Đức Linh đều đánh giá cao công tác phối hợp và cung cấp thông tin kịp thời về tình hình vận hành hồ thuỷ điện của Công ty ĐHĐ cả trong mùa cạn và mùa lũ. Trong 6 tháng đầu năm 2020, nhờ nguồn nước ổn định từ công trình thuỷ điện Hàm Thuận - Đa Mi, vụ Đông Xuân tại hai huyện Tánh Linh và Đức Linh vừa được mùa vừa được giá. Trong khi đó, hồ thuỷ điện Đa Nhim đã thực hiện 6 lần xả nước qua cửa tràn trong mùa khô đã cung cấp khoảng 5 triệu m3 nước phục vụ nông nghiệp cho huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

Bà Lê Thị Bé - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đơn Dương phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Hùng Tân - Thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận đánh giá cao Công ty ĐHĐ trong việc đảm bảo cấp nước cho hạ du trong mùa cạn và điều tiết lũ rất tốt trong mùa mưa. Ông cũng nhấn mạnh việc tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn cho thiết bị, công trình và khu vực hạ du.

Ông Nguyễn Hùng Tân - Thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, trong những tháng cuối năm 2020 có khả năng xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 5 đến 6 cơn bão, áp thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam.

Hội nghị PCTT&TKCN do Công ty ĐHĐ tổ chức năm 2020 đã thành công tốt đẹp. Đây là một hoạt động thường niên nhằm tăng cường phối hợp giữa Công ty ĐHĐ với chính quyền địa phương và các đơn vị phát điện trên lưu vực sông Đồng Nai để vừa đảm bảo nhiệm vụ phát điện, vừa đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.


  • Nguyễn Ngọc Tuấn
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét