Chủ động ứng phó với bão số 8 (KOMPASU) và mưa lũ

Để chủ động ứng phó với diễn biến Bão số 8 và mưa lũ trước tình huống thiên tai nguy hiểm liên tiếp (nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ) trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản, ngày 11/10/2021, Tổng công ty Phát điện 1 đã ban hành Công điện số 2207/CĐ-EVNGENCO1 gửi các đơn vị nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của bãõ.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 01 giờ ngày 11/10, vị trí tâm bão ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 124,8 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) 300km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.

Vị trí và hướng di chuyển của bão Kompasu (ảnh: NCHMF)

Trước tình hình đó, Tổng công ty Phát điện 1 đã yêu cầu các đơn vị bao gồm các Công ty thủy điện Sông Tranh, Bản Vẽ, Đồng Nai, Đại Ninh, Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi và các Công ty nhiệt điện Nghi Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần phát triển Điện lực Việt Nam khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo liên quan tại Công điện số 1323/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động ứng phó với bão, mưa lũ (đính kèm) cũng như Chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 06/4/2021 của Bộ Công Thương, Chỉ thị số 1690/CT-EVN ngày 05/4/2021 và Công điện số 5415/CĐ-EVN ngày 05/9/2021 của Tập đoàn về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đồng thời cập nhật, thực hiện đầy đủ các nội dung trong Công điện, văn bản chỉ đạo của các cấp được đăng tải trên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn của Tập đoàn. Tổng công ty cũng như các đơn vị theo dõi thường xuyên, đồng thời các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết và diễn biến dịch bệnh Covid-19 qua các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin Viber, Facebook của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Bộ Y tế và Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Bão số 8 diễn ra trong điều kiện cả nước đang chống dịch, vì vậy EVNGENCO1 đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất; thực hiện tốt phương châm phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh là “4 tại chỗ + 5K + Vắc xin”, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lực lượng tham gia công tác PCTT&TKCN là các Thành viên Ban Chỉ huy, Đội xung kích của đơn vị.

Đặc biệt, các Công ty nhiệt điện được yêu cầu tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi thải xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không làm ảnh hưởng đến môi trường và lưu ý dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện khi địa phương thực hiện lệnh cấm biển.

Tất cả các đơn vị của EVNGENCO1 đều tổ chức trực ban 24/24h, tuyệt đối không được chủ quan và cần tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai, phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác.


  • Thu Hà (VP)