Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Để chủ động ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Công điện số 3833/CĐ-EVN ngày 06/7/2021, Tổng công ty Phát điện 1 đã khẩn trương chuẩn bị các biện pháp ứng phó.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 06/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 07 giờ ngày 07/7, vị trí tâm bão ởngay trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc vàsuy yếu dần thành ATNĐ. Đến 07 giờ ngày 08/7, vị trí tâm ATNĐ ở trên đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc BộvàThanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7(50-61km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của bão.

Trước diễn biến trên, Tổng công ty Phát điện 1 đã yêu cầu các đơn vị gồm Công ty Thủy điện Sông Tranh; Công ty Thủy điện Bản Vẽ; Công ty Nhiệt điện Uông Bí; Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn; Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh; Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam, là các đơn vị được dự báo là nằm trong khu vực có thể chịu ảnh hưởng, khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công điện số 06/CĐ-TW ngày 05/7/2021 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT -Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN và của Tập đoàn tại Công điện số 3833/CĐ-EVN ngày 06/7/2021.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi các thông tin cập nhật của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (địa chỉ website: www.kttv.gov.vn) và tham khảo các trang thông tin dự báo của Quốc tế để chủ động có các giải pháp ứng phó kịp thời. Cập nhật, thực hiện đầy đủ các nội dung trong Công điện, văn bản chỉ đạo của các cấp được đăng tải trên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn; Tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết; tập trung chỉ đạo, kiểm tra, triển khai thực hiện các nội dung công việc liên quan đến ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Tổng công ty cũng yêu cầu các Công ty thủy điện triển khai tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để tuyên truyền, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả; Tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu; Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp.

Các Công ty nhiệt điện được yêu cầu tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi thải xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không làm ảnh hưởng đến môi trường. Lưu ý dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện khi các địa phương thực hiện lệnh cấm biển.

Các đơn vị tổ chức trực ban 24/24h, tuyệt đối không được chủ quan, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, xử lý kịp thời ảnh hưởng của thiên tai. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác.


  • Phạm Phương Thảo